Trang chủ Tin mới

Chuyên mục : Tin mới - Trang 34

Advertisment
Câu 3 Trang 74: Sự phát triển của từ vựng (tiếp theo)
Lớp 9 Ngữ văn tập 1
Câu 3 Trang 74: Sự phát triển của từ vựng (tiếp theo)

Dựa vào kiến thức đã học ở lớp 6 và lớp 7, hãy chỉ rõ trong các từ sau đây, từ nào được mượn của tiếng Hán, từ nào mượn của các ngôn ngữ châu Âu: mãng xà, xà phòng, biên phòng, ô tô, tham ô, tô thuế, ra-đi-ô, ô xi, cà phê, phê bình, phê phán, ca nô, ca sĩ, nô lệ.

Câu 2 Trang 74: Sự phát triển của từ vựng (tiếp theo)
Lớp 9 Ngữ văn tập 1
Câu 2 Trang 74: Sự phát triển của từ vựng (tiếp theo)

Tìm 5 từ ngữ mới được dùng phổ biến gần đây, giải thích nguồn gốc, cách cấu tạo, nghĩa của các từ ngữ ấy

Câu 1 Trang 74: Sự phát triển của từ vựng (tiếp theo)
Lớp 9 Ngữ văn tập 1
Câu 1 Trang 74: Sự phát triển của từ vựng (tiếp theo)

Tìm hai mô hình có khả năng tạo ra những từ ngữ mới như kiểu X + tặc ở trên (mục 1.2).

Soạn văn bài: Sự phát triển của từ vựng (tiếp theo)
Văn Học Ngữ văn tập 1
Soạn văn bài: Sự phát triển của từ vựng (tiếp theo)

Tổng hợp kiến thức bài: Sự phát triển của từ vựng (tiếp theo)

Câu 4 Trang 72: Hoàng Lê nhất thống chí
Lớp 9 Ngữ văn tập 1
Câu 4 Trang 72: Hoàng Lê nhất thống chí

Nêu nhận xét về nghệ thuật trần thuật của đoạn trích này.

Câu 3 Trang 72: Hoàng Lê nhất thống chí
Lớp 9 Ngữ văn tập 1
Câu 3 Trang 72: Hoàng Lê nhất thống chí

Sự thảm bại của quân tướng nhà Thanh và số phận bi đát của vua tôi Lê Chiêu Thống phản nước, hại dân đã được miêu tả như thế nào? Em có nhận xét gì về lối văn trần thuật ở đây?

Câu 2 Trang 72: Hoàng Lê nhất thống chí
Lớp 9 Ngữ văn tập 1
Câu 2 Trang 72: Hoàng Lê nhất thống chí

Qua đoạn trích tác phẩm, em cảm nhận hình ảnh người anh hùng dân tộc Quang Trung - Nguyễn Huệ như thế nào? Theo em, nguồn cảm hứng nào đã chi phối ngòi bút tác giả khi tạo dựng hình ảnh người anh hùng dân tộc này?

Soạn văn bài: Hoàng Lê nhất thống chí
Văn Học Ngữ văn tập 1
Soạn văn bài: Hoàng Lê nhất thống chí

Tổng hợp kiến thức trọng tâm bài học "Hoàng Lê nhất thống chí "

Câu 3 Trang 63: Chuyện cũ trong phủ chúa Trịnh
Lớp 9 Ngữ văn tập 1
Câu 3 Trang 63: Chuyện cũ trong phủ chúa Trịnh

Theo em, thể văn tuỳ bút trong bài có gì khác so với thể truyện mà các em đã học ở bài trước?

Câu 2 Trang 63: Chuyện cũ trong phủ chúa Trịnh
Lớp 9 Ngữ văn tập 1
Câu 2 Trang 63: Chuyện cũ trong phủ chúa Trịnh

Bọn quan lại hầu cận trong phủ chúa đã nhũng nhiễu dân bằng những thủ đoạn nào? Tìm hiểu ý nghĩa đoạn văn cuối bài: "Nhà ta ở phường Hà Khẩu... cũng là vì cớ ấy".

Câu 1 Trang 63: Chuyện cũ trong phủ chúa Trịnh
Lớp 9 Ngữ văn tập 1
Câu 1 Trang 63: Chuyện cũ trong phủ chúa Trịnh

Thói ăn chơi xa xỉ của chúa Trịnh và các quan lại hầu cận được miêu tả thông qua những chi tiết nào? Hãy nhận xét về lời văn ghi chép sự việc của tác giả. Tại sao kết thúc đoạn văn miêu tả này, tác giả lại nói: "... kẻ thức giả biết đó là triệu bất tường"?

Soạn văn bài: Chuyện cũ trong phủ chúa Trịnh
Văn Học Ngữ văn tập 1
Soạn văn bài: Chuyện cũ trong phủ chúa Trịnh

Tổng hợp kiến thức trọng tâm bài Chuyện cũ trong phủ chúa Trịnh

Câu 2 Trang 59: Luyện tập tóm tắt văn bản tự sự
Lớp 9 Ngữ văn tập 1
Câu 2 Trang 59: Luyện tập tóm tắt văn bản tự sự

Kể tóm tắt trước lớp một câu chuyện xảy ra trong cuộc sống mà em đã được nghe hoặc chứng kiến.

Câu 1 Trang 59: Luyện tập tóm tắt văn bản tự sự
Lớp 9 Ngữ văn tập 1
Câu 1 Trang 59: Luyện tập tóm tắt văn bản tự sự

Viết văn bản tóm tắt một văn bản tự sự đã học trong chương trình Ngữ văn lớp 8 (Lão Hạc, Tức nước vỡ bờ…) và một văn bản sẽ học ở bài 5 Ngữ văn 9 (chuyện cũ ở phủ chúa Trịnh, Hoàng Lê nhất thống chí).

Soạn văn bài Luyện tập tóm tắt tác phẩm tự sự
Văn Học Ngữ văn tập 1
Soạn văn bài Luyện tập tóm tắt tác phẩm tự sự

Tổng hợp kiến thức trọng tâm bài Luyện tập tóm tắt tác phẩm tự sự

Câu 5 Trang 56: Sự phát triển của từ vựng
Lớp 9 Ngữ văn tập 1
Câu 5 Trang 56: Sự phát triển của từ vựng

Đọc hai câu thơ sau:

Ngày ngày mặt trời đi qua trên lăng
Thấy một mặt trời trong lăng rất đỏ.

    (Viễn Phương, Viếng lăng Bác)

Từ mặt trời trong câu thơ thứ hai được sử dụng theo phép tu từ từ vựng nào? Có thể coi đây là hiện tượng một nghĩa gốc của từ phát triển thành nhiều nghĩa được không? Vì sao?

Câu 4 Trang 56: Sự phát triển của từ vựng
Lớp 9 Ngữ văn tập 1
Câu 4 Trang 56: Sự phát triển của từ vựng

Hãy tìm ví dụ để chứng minh rằng các từ hội chứng, ngân hàng, sốt, vua là những từ nhiều nghĩa.

Câu 3 Trang 56: Sự phát triển của từ vựng
Lớp 9 Ngữ văn tập 1
Câu 3 Trang 56: Sự phát triển của từ vựng

Từ điển tiếng Việt (Sđd) nêu nghĩa gốc của từ đồng hồ như sau:

Đồng hồ: dụng cụ đo giờ phút một cách chính xác. Đồng hồ đeo tay. Đồng hồ báo thức.
Dựa vào những cách dùng như: đồng hồ điện, đồng hồ nước, đồng hồ xăng,... hãy nêu nghĩa chuyển của từ đồng hồ.

Câu 2 Trang 56: Sự phát triển của từ vựng
Lớp 9 Ngữ văn tập 1
Câu 2 Trang 56: Sự phát triển của từ vựng

Từ điển tiếng Việt (Sđd) định nghĩa từ trà như sau:
Trà: búp hoặc lá cây chè đã sao, đã chế biến, để pha nước uống. Pha trà. Ấm trà ngon. Hết tuần trà.
Dựa vào định nghĩa trên, hãy nêu nhận xét về nghĩa của từ trà trong những cách dùng như: trà a-ti-sô, trà hà thủ ô, trà sâm, trà linh chi, trà tâm sen, trà khổ qua (mướp đắng).

ĐĂNG KÝ TÀI KHOẢN GIÁO DỤC ĐIỆN TỬ

Đăng ký tài khoản ngay bây giờ để sử dụng các tiện ích chuyển đổi số của GDĐT Việt Nam.