Câu 4 Trang 233: Những đứa trẻ
Ngữ văn tập 1
Câu 4 Trang 233: Những đứa trẻ

Câu chuyện đời thường và câu chuyện cổ tích được lồng vào nhau trong nghệ thuật kể chuyện của Go-rơ-ki như thế nào qua các chi tiết liên quan đến những người mẹ và những người bà trong văn bản này?

Câu 3 Trang 233: Những đứa trẻ
Ngữ văn tập 1
Câu 3 Trang 233: Những đứa trẻ

Tìm trong văn bản một số hình ảnh của ba đứa trẻ hàng xóm qua sự cảm nhận tinh tế của A-li-ô-sa, sau đó phân tích và bình luận những hình ảnh đó.

Câu 2 Trang 233: Những đứa trẻ
Ngữ văn tập 1
Câu 2 Trang 233: Những đứa trẻ

Xem xét hoàn cảnh của chú bé A-li-ô-sa, ba đứa con đại tá Ốp-xi-an-ni-cốp và quan hệ giữa hai gia đình để lí giải vì sao tình bạn tuổi thơ trong trắng ấy để lại ấn tượng sâu sắc cho nhà văn, khiến cho hơn ba mươi năm sau ông vẫn còn nhớ như in và thuật lại hết sức xúc động.

Câu 1 Trang 233: Những đứa trẻ
Ngữ văn tập 1
Câu 1 Trang 233: Những đứa trẻ

Thử chia văn bản thành ba phần và đặt tiêu đề cho mỗi phần. Tìm những chi tiết xuất hiện ở cả phần 1 và phần 3 tạo nến sự kết nối chặt chẽ.

Câu 4 Trang 218: Cố hương
Ngữ văn tập 1
Câu 4 Trang 218: Cố hương

Đọc kĩ ba đoạn văn sau và trả lời câu hỏi.

  • Đoạn nào chủ yếu dùng phương thức miêu tả và thông qua đó, tác giả muốn biểu hiện điều gì?
  • Đoạn nào chủ yếu dùng phương thức tự sự? Ngoài tự sự, tác giả còn sử dụng những yếu tố của những phương thức biểu đạt nào khác? Nêu hiệu quả của sự kết hợp đó trong việc thể hiện tính cách nhân vật
  • Đoạn nào chủ yếu dùng phương thức nghị luận và thông qua đó, tác giả muốn nói lên điều gì?

Câu 3 Trang 218: Cố hương
Ngữ văn tập 1
Câu 3 Trang 218: Cố hương

Tác giả đã dùng những biện pháp nghệ thuật nào để làm nổi bật sự thay đổi ở nhân vật Nhuận Thổ? Ngoài sự thay đổi của Nhuận Thổ, tác giả còn miêu tả sự thay đổi nào khác của những con người và cảnh vật ở cố hương? Tác giả đã biểu hiện tình cảm, thái độ như thế nào và đặt ra vấn đề gì qua sự miêu tả đó?

Câu 2 Trang 218: Cố hương
Ngữ văn tập 1
Câu 2 Trang 218: Cố hương

Trong truyện, có mấy nhân vật chính? Nhân vật nào là nhân vật trung tâm? Vì sao?

Câu 1 Trang 218: Cố hương
Ngữ văn tập 1
Câu 1 Trang 218: Cố hương

Tìm bố cục của truyện (Căn cứ vào trình tự thời gian chuyến về thăm quê của nhân vật “tôi”).

Câu 4 Trang 202: Chiếc lược ngà
Ngữ văn tập 1
Câu 4 Trang 202: Chiếc lược ngà

Truyện được kể theo lời trần thuật của nhân vật nào? Cách chọn vai kể như vậy có tác dụng gì trong việc xây dựng nhân vật và thể hiện nội dung tư tưởng của truyện?

Câu 3 Trang 202: Chiếc lược ngà
Ngữ văn tập 1
Câu 3 Trang 202: Chiếc lược ngà

Tình cảm sâu nặng và cao đẹp của ông Sáu đối với con đã được thể hiện qua những chi tiết, sự việc nào? Điều đó đã bộc lộ thêm nét đẹp gì trong tâm hồn của người cán bộ cách mạng ấy?

Câu 2 Trang 202: Chiếc lược ngà
Ngữ văn tập 1
Câu 2 Trang 202: Chiếc lược ngà

Tìm hiểu và phân tích diễn biến tâm lí, hành động của bé Thu trong lần gặp cha cuối cùng, khi ông Sáu được về phép. Qua đó hãy nhận xét về tính cách nhân vật bé Thu và nghệ thuật miêu tả tâm lí nhân vật của tác giả?

Câu 1 Trang 202: Chiếc lược ngà
Ngữ văn tập 1
Câu 1 Trang 202: Chiếc lược ngà

Em hãy kể tóm tắt cốt truyện của đoạn trích. Tình huống nào đã bộc lộ sâu sắc và cảm động tình cha con của ông Sáu và bé Thu?

Câu 5 Trang 189: Lặng lẽ Sapa
Ngữ văn tập 1
Câu 5 Trang 189: Lặng lẽ Sapa

Phát biểu chủ đề của truyện.

Câu 4 Trang 189: Lặng lẽ Sapa
Ngữ văn tập 1
Câu 4 Trang 189: Lặng lẽ Sapa

Trong truyện ngắn này có sự kết hợp các yếu tố trữ tình, bình luận với tự sự. Em hãy chỉ ra các chi tiết tạo nên chất trữ tình của tác phẩm và nêu tác dụng của chất trữ tình đó.

Câu 3 Trang 189: Lặng lẽ Sapa
Ngữ văn tập 1
Câu 3 Trang 189: Lặng lẽ Sapa

Phân tích nhân vật ông họa sĩ.

Get The Best Blog Stories into Your inbox!

Sign up for free and be the first to get notified about new posts.