Câu 6 Trang 30: Chuẩn bị hành trang vào thế kỉ mới
Ngữ văn tập 2
Câu 6 Trang 30: Chuẩn bị hành trang vào thế kỉ mới

Trong văn bản, tác giả sử dụng nhiều thành ngữ; tục ngữ. Hãy tìm những thành ngữ, tục ngữ ấy cho biết ý nghĩa, tác dụng của chúng.

Câu 5 Trang 30: Chuẩn bị hành trang vào thế kỉ mới
Ngữ văn tập 2
Câu 5 Trang 30: Chuẩn bị hành trang vào thế kỉ mới

Những nhận xét của tác giả có gì giống và có điểm nào khác với những điều em đã đọc được trong các sách vở lịch sử và văn học? Thái độ của tác giả như thế nào khi nêu những nhận xét này ?

Câu 4 Trang 30: Chuẩn bị hành trang vào thế kỉ mới
Ngữ văn tập 2
Câu 4 Trang 30: Chuẩn bị hành trang vào thế kỉ mới

Tác giả đã nêu ra và phân tích những điểm mạnh, điểm yếu nào trong tính cách, thỏi quen của người Việt Nam ta? Những điểm mạnh, điểm yếu ấy có quan hệ như thế nào với nhiệm vụ đưa dất nước đi lên công nghiệp hoá hiện đại hoá trong thời đại ngày nay?

Câu 3 Trang 30: Chuẩn bị hành trang vào thế kỉ mới
Ngữ văn tập 2
Câu 3 Trang 30: Chuẩn bị hành trang vào thế kỉ mới

Trong bài này, tác giả cho rằng: “trong những hành trang ấy, có lẽ sự chuẩn bị bản thân con người là quan trọng nhất”. Điều đó có đúng không, vì sao?

Câu 2 Trang 30: Chuẩn bị hành trang vào thế kỉ mới
Ngữ văn tập 2
Câu 2 Trang 30: Chuẩn bị hành trang vào thế kỉ mới

Hãy đọc lại cả bài và lập dàn ý theo trình tự lập luận của tác giả?

Câu 1 Trang 30: Chuẩn bị hành trang vào thế kỉ mới
Ngữ văn tập 2
Câu 1 Trang 30: Chuẩn bị hành trang vào thế kỉ mới

Tác giả viết bài này trong thời điểm nào của lịch sử? Bài viết đã nêu vấn đề gì? Ý nghĩa thời sự và ý nghĩa lâu dài của vấn đề ấy.

Những yêu cầu, nhiệm vụ hết sức to lớn và cấp bách đang đặt ra cho đất nước ta thế hệ trẻ hiện nay là gì?

Soạn văn bài: Chuẩn bị hành trang vào thế kỉ mới
Ngữ văn tập 2
Soạn văn bài: Chuẩn bị hành trang vào thế kỉ mới

Tổng hợp kiến thức bài: Chuẩn bị hành trang vào thế kỉ mới

Soạn văn bài: Cách làm bài nghị luận về một sự việc, hiện tượng đời sống
Ngữ văn tập 2
Soạn văn bài: Cách làm bài nghị luận về một sự việc, hiện tượng đời sống

Tổng hợp kiến thức bài: Cách làm bài nghị luận về một sự việc, hiện tượng đời sống

Câu 2 Trang 21: Nghị luận về một sự việc hiện tượng đời sống
Ngữ văn tập 2
Câu 2 Trang 21: Nghị luận về một sự việc hiện tượng đời sống

Có một hiện tượng như sau:

Theo một cuộc điều tra 2 000 thanh niên nam ở Hà Nội năm 1981 cho thấy: từ 11 đến 15 tuổi, 25% các em đã hút thuốc lá; từ 16 đến 20: 52%; trên 20 tuổi: 80%. Tỉ lệ này ngang với các nước châu Âu. Trong số các em hút thuốc lá, có đến 80% lâu lâu có triệu chứng như ho hen, khạc đờm, đau ngực, còn trong số những em không hút chỉ có không đến 1% có các triệu chứng ấy. 

(Theo Nguyễn Khắc Viện)

Hãy cho biết hiện tượng này có thể trở thành đối tượng để viết một bài văn nghị luận xã hội không? Vì sao?

Câu 1 Trang 21: Nghị luận về một sự việc hiện tượng đời sống
Ngữ văn tập 2
Câu 1 Trang 21: Nghị luận về một sự việc hiện tượng đời sống

Thảo luận: Hãy nêu các sự việc hiện tốt tốt đáng biểu dương của bạn trong nhà trường ngoài xã hội. Trảo đổi sự việc hiện tượng nào đáng đề viết một bài nghị luận hiện tượng nào thì không cần viết.

ĐĂNG KÝ NHẬN TIN MỚI TỪ GDĐT Việt Nam

Chúng tôi sẽ gửi thư thông báo cho bạn mỗi khi có bài viết mới được đăng.