Soạn văn bài: Cách làm bài nghị luận về một sự việc, hiện tượng đời sống
-
- GDĐT Việt Nam
- 09/09/2023
Trả lời:
a. Giống nhau: đều đưa ra một hiện tượng đời sống và yêu cầu trình bày quan điểm tư tưởng của mình về vấn đề được nêu
Khác nhau:
b. Ví dụ: Tình trang ô nhiễm môi trường ở nước ta đang ngày càng gia tăng. Em hãy nêu lên ý kiến của em về hiện tượng đó
II- CÁCH LÀM BÀI NGHỊ LUẬN VỀ MỘT SỰ VIỆC, HIỆN TƯỢNG ĐỜI SỐNG
Câu 1 (trang 23 Ngữ Văn lớp 9 Tập 2): Tìm hiểu đề và tìm ý
a,
- Đề thuộc loại nghị luận về một sự việc, hiện tượng đời sống
- Đề nêu hiện tượng người tốt việc tốt. Cụ thể là tấm gương bạn Phạm Văn Nghĩa ham học, chăm làm, biết vận dụng kiến thức vào thực tế đời sống có hiệu quả.
- Đề yêu cầu “nêu suy nghĩ của mình về hiện tượng ấy”
b,
- Những việc làm của Nghĩa cho bạn ấy là một người có ý thức sống tốt và cao đẹp.
- Thành đoàn TPHCM phát động phong trào học tập bạn Nghĩa vì:
+ Nghĩa là người biết thương mẹ, giúp đỡ mẹ trong việc đồng áng.
+ Nghĩa biết kết hợp giữa học với hành.
+ Nghĩa là người biết sáng tạo (làm cái tời để mẹ kéo nước đỡ mệt).
+ Học tập Nghĩa là học cách thương mẹ, học lao động, học vận dụng những kiến thức vào cuộc sống.
- Nghĩa làm những việc đó hết sức giản dị, không khó. Nếu mọi người đều làm được như bạn Nghĩa thì đời sống sẽ tốt đẹp, tràn ngập tình yêu thương, không có tội phạm, thói hư tật xấu trong xã hội
Câu 2 (trang 23 Ngữ Văn lớp 9 Tập 2): Lập dàn bài
Sắp xếp các ý theo bố cục 3 phần của bài văn nghị luận:
a. Mở bài:
b. Thân bài:
c. Kết bài:
3. Viết bài
4. Đọc lại bài viết và sửa chữa
I. Cách làm bài văn nghị luận về một sự việc, hiện tượng đời sống
* Đọc kĩ đề và tìm hiểu ý.
* Dàn bài chung:
Mở bài : Giới thiệu vân để tư tưởng, đạo lí cần bàn luận.
Thân bài:
1. Giải thích( hoặc nêu hiện trạng) : Tìm và giải thích nghĩa của các từ được coi là từ khóa mà đề bài đưa ra. Tuy nhiên không phải sự việc nào cũng cần giải thích vì có những khái niệm phổ biến mà ai cũng biết như tai nạn giao thông, nói tục chửi thề... thì khi ấy chúng ta phải nêu ra hiện hiện trạng của vấn đề bằng cách dựa vào thực tế đời sống để trả lời các câu hỏi sự việc, hiện tượng này xuất hiện ở đâu, xuất hiện vào thời gian nào, diễn ra ở quy mô nào, đối tượng của sự việc hiện tượng là ai, mức độ ảnh hưởng ra sao...
2. Bình luận, phân tích:
3. Chứng minh, liên hệ:
4. Giải pháp: Dựa vào phần đánh giá hậu quả/ kết quả để đưa ra giải pháp phù hợp. Đối với hậu quả thì phải đưa ra giải pháp mạnh mẽ để ngăn chặn; nếu là kết quả thì phải khuyến khích, cổ vũ, khích lệ và phát triển.
Kết bài: Bài làm cần lựa chọn góc độ riêng để giải thích, đánh giá và đưa ra được ý kiến của người viết.
* Viết thành bài hoàn chỉnh
* Đọc và kiểm tra lại bài viết.
Chúng tôi sẽ gửi thư thông báo cho bạn mỗi khi có bài viết mới được đăng.