Soạn văn bài: Cách làm bài nghị luận về một sự việc, hiện tượng đời sống
Ngữ văn tập 2
Soạn văn bài: Cách làm bài nghị luận về một sự việc, hiện tượng đời sống

Tổng hợp kiến thức bài: Cách làm bài nghị luận về một sự việc, hiện tượng đời sống

Câu 2 Trang 21: Nghị luận về một sự việc hiện tượng đời sống
Ngữ văn tập 2
Câu 2 Trang 21: Nghị luận về một sự việc hiện tượng đời sống

Có một hiện tượng như sau:

Theo một cuộc điều tra 2 000 thanh niên nam ở Hà Nội năm 1981 cho thấy: từ 11 đến 15 tuổi, 25% các em đã hút thuốc lá; từ 16 đến 20: 52%; trên 20 tuổi: 80%. Tỉ lệ này ngang với các nước châu Âu. Trong số các em hút thuốc lá, có đến 80% lâu lâu có triệu chứng như ho hen, khạc đờm, đau ngực, còn trong số những em không hút chỉ có không đến 1% có các triệu chứng ấy. 

(Theo Nguyễn Khắc Viện)

Hãy cho biết hiện tượng này có thể trở thành đối tượng để viết một bài văn nghị luận xã hội không? Vì sao?

Câu 1 Trang 21: Nghị luận về một sự việc hiện tượng đời sống
Ngữ văn tập 2
Câu 1 Trang 21: Nghị luận về một sự việc hiện tượng đời sống

Thảo luận: Hãy nêu các sự việc hiện tốt tốt đáng biểu dương của bạn trong nhà trường ngoài xã hội. Trảo đổi sự việc hiện tượng nào đáng đề viết một bài nghị luận hiện tượng nào thì không cần viết.

Soạn văn bài: Nghị luận về một sự việc hiện tượng đời sống
Ngữ văn tập 2
Soạn văn bài: Nghị luận về một sự việc hiện tượng đời sống

Tổng hợp kiến thức bài: Nghị luận về một sự việc hiện tượng đời sống

Câu 4 Trang 19: Các thành phần biệt lập
Ngữ văn tập 2
Câu 4 Trang 19: Các thành phần biệt lập

Viết một đoạn văn ngắn, có sử dụng cảm xúc của em khi được thưởng thức một tác phẩm văn nghệ (truyện, thơ, phim, ảnh, tượng,…), trong đoạn văn có sử dụng câu chứa thành phần cảm thán hoặc tình thái

Câu 3 Trang 19: Các thành phần biệt lập
Ngữ văn tập 2
Câu 3 Trang 19: Các thành phần biệt lập

Hãy cho biết, trong những từ ngữ có thể thay thế cho nhau trong câu sau đây, với những từ nào người nói phải chịu trách nghiệm cao nhất về độ tin cậy của sự việc do mình nói ra, với những từ nào người nói chịu trách nghiệm cao nhất về độ tin tưởng của sự việc nói ra, với những từ nào trách nghiệm cao nhất. Tại sao tác giả Chiếc lược ngà lại chọn từ chắc?

 

 

Với lòng mong nhớ của anh,

 

(1) chắc chắn

(2) hình như

(3) chắc chắn

 

anh nghĩ rằng, con anh sẽ chạy xô vào lòng anh, sẽ ôm chặt lấy cổ anh

Câu 2 Trang 19: Các thành phần biệt lập
Ngữ văn tập 2
Câu 2 Trang 19: Các thành phần biệt lập

Hãy sắp xếp các từ ngữ sau đây theo trình tự tăng dần độ tin cậy (hay độ chắc chắn):

chắc là, dường như, chắc chắn, có lẽ, chắc hẳn, hình như, có vẻ như.

Câu 1 Trang 19: Các thành phần biệt lập
Ngữ văn tập 2
Câu 1 Trang 19: Các thành phần biệt lập

 Đọc các câu sau đây và chỉ ra những thành phần tình thái, cảm thán:

a) Nhưng còn cái này nữa mà ông sợ, có lẽ còn ghê rợn hơn cả những tiếng kia nhiều.

(Kim Lân, Làng)

b) Chao ôi, bắt gặp một con người như anh ta là một cơ hội hãn hữu cho sáng tác, nhưng hoàn thành sáng tác còn là một chặng đường dài.

(Nguyễn Thành Long, Lặng lẽ Sa Pa)

c) Trong giờ phút cuối cùng, không còn đủ sức trăng trối lại điều gì, hình như chỉ có tình cha con là không thể chết được, anh đưa tay vào túi, móc cây lược, đưa cho tôi và nhìn tôi một hồi lâu.

(Nguyễn Quang Sáng, Chiếc lược ngà)

d) Ông lão bỗng ngừng lại, ngờ ngợ như lời mình không được đúng lắm. Chả nhẽ cái bọn ở làng lại đốn đến thế được.

(Kim Lân, Làng)

Soạn văn bài: Các thành phần biệt lập
Ngữ văn tập 2
Soạn văn bài: Các thành phần biệt lập

Tổng hợp kiến thức Soạn văn bài: Các thành phần biệt lập

Câu 5 Trang 17: Tiếng nói của văn nghệ
Ngữ văn tập 2
Câu 5 Trang 17: Tiếng nói của văn nghệ

Nêu vài nét đặc sắc trong nghệ thuật nghị luận của Nguyễn Đình Thi qua bài tiểu luận này ( cách bố cục, dẫn dắt vấn đề, cách nêu và chứng minh các luận điểm sự kết hợp nhận định lí lẽ dẫn chứng thực tế,..)

Get The Best Blog Stories into Your inbox!

Sign up for free and be the first to get notified about new posts.