Trang chủ Từ khóa

Từ khóa :

Soạn văn bài Luyện tập tóm tắt tác phẩm tự sự
Văn Học Ngữ văn tập 1
Soạn văn bài Luyện tập tóm tắt tác phẩm tự sự

Tổng hợp kiến thức trọng tâm bài Luyện tập tóm tắt tác phẩm tự sự

Câu 5 Trang 56: Sự phát triển của từ vựng
Lớp 9 Ngữ văn tập 1
Câu 5 Trang 56: Sự phát triển của từ vựng

Đọc hai câu thơ sau:

Ngày ngày mặt trời đi qua trên lăng
Thấy một mặt trời trong lăng rất đỏ.

    (Viễn Phương, Viếng lăng Bác)

Từ mặt trời trong câu thơ thứ hai được sử dụng theo phép tu từ từ vựng nào? Có thể coi đây là hiện tượng một nghĩa gốc của từ phát triển thành nhiều nghĩa được không? Vì sao?

Câu 3 Trang 56: Sự phát triển của từ vựng
Lớp 9 Ngữ văn tập 1
Câu 3 Trang 56: Sự phát triển của từ vựng

Từ điển tiếng Việt (Sđd) nêu nghĩa gốc của từ đồng hồ như sau:

Đồng hồ: dụng cụ đo giờ phút một cách chính xác. Đồng hồ đeo tay. Đồng hồ báo thức.
Dựa vào những cách dùng như: đồng hồ điện, đồng hồ nước, đồng hồ xăng,... hãy nêu nghĩa chuyển của từ đồng hồ.

Câu 1 Trang 56: Sự phát triển của từ vựng
Lớp 9 Ngữ văn tập 1
Câu 1 Trang 56: Sự phát triển của từ vựng

Từ chân trong các câu sau là từ nhiều nghĩa. Hãy xác định:

  • Ở câu nào, từ chân dùng với nghĩa gốc.
  • Ở câu nào, từ chân được dùng với nghĩa chuyển theo phương thức ẩn dụ.
  • Ở câu nào, từ chân được dùng với nghĩa chuyển theo phương thức hoán dụ.

a. Đề huề lưng túi gió trăng,
Sau chân theo một vài thằng con con.
     (Nguyễn Du, Truyện Kiều)
b. Năm em học sinh lớp 9A có chân trong đội tuyển của trường đi dự "Hội khoẻ Phù Đổng".

c. Dù ai nói nga nói nghiêng,
Thì ta vẫn vững như kiềng ba chân.
       (Ca dao)
d. Buồn trông nội cỏ rầu rầu,
 Chân mây mặt đất một màu xanh xanh.
(Nguyễn Du, Truyện Kiều)

Soạn văn bài: Sự phát triển của từ vựng
Văn Học Ngữ văn tập 1
Soạn văn bài: Sự phát triển của từ vựng

 Tóm tắt những kiến thức trọng tâm bài: Sự phát triển của từ vựng

Soạn văn bài: Các phương châm hội thoại (tiếp theo)
Văn Học Ngữ văn tập 1
Soạn văn bài: Các phương châm hội thoại (tiếp theo)

Tổng hợp kiến thức bài Các phương châm hội thoại (tiếp theo)

Câu 2 Trang 35: Tuyên bố thế giới về sự sống còn, quyền được bảo vệ và phát triển của trẻ em
Lớp 9 Ngữ văn tập 1
Câu 2 Trang 35: Tuyên bố thế giới về sự sống còn, quyền được bảo vệ và phát triển của trẻ em

Ở phần "Sự thách thức", bản Tuyên bố đủ nêu lên thực tế cuộc sống của các em trên thế giới ra sao? Nhận thức, tỉnh cảm của em khi đọc phần này như thế nào?

Câu 1 Trang 35: Tuyên bố thế giới về sự sống còn, quyền được bảo vệ và phát triển của trẻ em
Lớp 9 Ngữ văn tập 1
Câu 1 Trang 35: Tuyên bố thế giới về sự sống còn, quyền được bảo vệ và phát triển của trẻ em

Văn bản này (gồm 17 mục) được bố cục thành mấy phần? Phân tích tính hợp lí, chặt chẽ của bố cục văn bản.

Soạn văn bài: Tuyên bố thế giới về sự sống còn, quyền được bảo vệ và phát triển của trẻ em
Văn Học Ngữ văn tập 1
Soạn văn bài: Tuyên bố thế giới về sự sống còn, quyền được bảo vệ và phát triển của trẻ em

Tổng hợp kiến thức trọng tâm bài học " Tuyên bố thế giới về sự sống còn, quyền được bảo vệ và phát triển của trẻ em "

Câu 5 Trang 24: Các phương châm hội thoại (tiếp theo )
Lớp 9 Ngữ văn tập 1
Câu 5 Trang 24: Các phương châm hội thoại (tiếp theo )

Giải thích nghĩa của các thành ngữ sau và cho biết mỗi thành ngữ liên quan đến phương châm hội thoại nào: nói băm nói bổ; nói như đấm vào tai; điều nặng tiếng nhẹ; nửa úp nửa mở; mồm loa mép giãi; đánh trống lảng; nói như dùi đục chấm mắm cáy.

ĐĂNG KÝ TÀI KHOẢN GIÁO DỤC ĐIỆN TỬ

Đăng ký tài khoản ngay bây giờ để sử dụng các tiện ích chuyển đổi số của GDĐT Việt Nam.