Trang chủ Từ khóa

Từ khóa :

Câu 4 Trang 23: Các phương châm hội thoại (tiếp theo)
Lớp 9 Ngữ văn tập 1
Câu 4 Trang 23: Các phương châm hội thoại (tiếp theo)

Vận dụng những phương châm hội thoại đã học để giải thích vì sao người nói đôi khi phải dùng những cách nói như:

a. Nhân tiện đâ xin hỏi;
b. cực chẳng đã tôi phải nói, tôi nói điều này có gì không phải mong anh bỏ qua; biết là làm anh không vui, nhưng… ; xin lỗi, có thể anh không hài lòng nhưng tôi cũng phải thành thực mà nói…
c. đừng nói leo, đừng ngắt lời như thế, đừng nói cái giọng đó với tôi

Câu 3 Trang 23: Các phương châm hội thoại (tiếp theo)
Lớp 9 Ngữ văn tập 1
Câu 3 Trang 23: Các phương châm hội thoại (tiếp theo)

 Chọn từ ngữ để điền vào chỗ trống cho thích hợp:
a. Nói dịu nhẹ như khen, nhưng thật ra là mỉa mai, chê trách là...
b. Nói trước lời mà người khác chưa kịp nói là...
c. Nói nhằm châm chọc điều không hay của người khác một cách cố ý là...
d. Nói chen vào chuyện của người trên khi không được hỏi đến là...
e. Nói rành mạch, cẵn kẽ, có trước có sau là nói....
Cho biết mỗi từ ngữ trên chỉ cách nói liên quan đến phương châm hội thoại nào.

(nói móc, nói mát, nói hớt, ra đầu ra đũa, nói leo)
Cho biết các từ ngữ trên  chỉ những cách nói liên quan đến phương châm hội thoại nào

Câu 2 Trang 23: Các phương châm hội thoại (tiếp theo)
Lớp 9 Ngữ văn tập 1
Câu 2 Trang 23: Các phương châm hội thoại (tiếp theo)

Phép tu từ từ vựng nào đã học (so sánh, ẩn dụ, nhân hoá, hoán dụ, điệp ngữ, nói quá, nói giảm, nói tránh) có liên quan trực tiếp tới phương châm lịch sự? Cho ví dụ.

Câu 1 Trang 23: Các phương châm hội thoại (tiếp theo)
Lớp 9 Ngữ văn tập 1
Câu 1 Trang 23: Các phương châm hội thoại (tiếp theo)

Trong kho tàng tục ngữ, ca dao Việt Nam có nhiều câu như:
a.         Lời chào cao hơn mâm cỗ
b.        Lời nói chẳng mất tiền mua
      Lựa lời mà nói cho vừa lòng nhau.
c.      Kim vàng ai nỡ uốn câu
    Người khôn ai nỡ nói nhau nặng lời.
Qua những câu ca dao, tục ngữ đó, cha ông khuyên dạy chúng ta điều gì? Hãy tìm thêm một số câu ca dao, tục ngữ có nội dung tương tự.

Soạn văn bài: Các phương châm hội thoại (tiếp theo)
Văn Học Ngữ văn tập 1
Soạn văn bài: Các phương châm hội thoại (tiếp theo)

Tổng hợp kiến thức bài: Các phương châm hội thoại (tiếp theo)

Câu 2 Trang 20: Đấu tranh cho một thế giới hòa bình
Lớp 9 Ngữ văn tập 1
Câu 2 Trang 20: Đấu tranh cho một thế giới hòa bình

Trong đoạn đầu văn bản, nguy cơ chiến tranh hạt nhân đe doạ loài người và toàn bộ sự sống trên trái đất đã được tác giả chỉ ra rất cụ thể bằng cách lập luận như thế nào?

Soạn bài: Luyện tập sử dụng một số biện pháp nghệ thuật trong văn bản thuyết minh
Văn Học Ngữ văn tập 1
Soạn bài: Luyện tập sử dụng một số biện pháp nghệ thuật trong văn bản thuyết minh

Dàn ý chi tiết về thuyết minh đồ dùng học tập quen thuộc là chiếc bút

Câu 2 trang 15: Sử dụng một số biện pháp nghệ thuật trong văn bản thuyết minh
Lớp 9 Ngữ văn tập 1
Câu 2 trang 15: Sử dụng một số biện pháp nghệ thuật trong văn bản thuyết minh

Đọc đoạn văn sau và nêu nhận xét về biện pháp nghệ thuật được sử dụng để thuyết minh:

Bà tôi thường kể cho tôi nghe rằng chim cú kêu là có ma tới. Tôi hỏi vì sao thì bà giải thích: "Thế cháu không nghe tiếng cú kêu thường vọng từ bãi tha ma đến hay sao?". Sau này học môn Sinh học tôi mđi biết là không phải như vậy. Chim cú là loài chim ăn thịt, thường ăn thịt lũ chuột đồng, kẻ phá hoại mùa màng. Chim cú là giống vật có lợi, là bạn của nhà nông. Sở dĩ chim cú thường lui tới bãi tha ma là vì ở đó có lũ chuột đồng đào hang. Bây giờ mỗi lần nghe tiếng chim cú, tôi chẳng những không sợ mà còn vui vì biết rằng người bạn của nhà nông đang hoạt động.

Câu 1 Trang 14: Sử dụng một số biện pháp nghệ thuật trong văn bản thuyết minh
Lớp 9 Ngữ văn tập 1
Câu 1 Trang 14: Sử dụng một số biện pháp nghệ thuật trong văn bản thuyết minh

Đọc văn bản Ngọc Hoàng xử tội ruồi xanh và trả lời các câu hỏi:
a. Văn bản có tính chất thuyết minh không? Tính chất ấy thể hiện ở những điểm nào? Những phương pháp thuyết minh nào đã được sử dụng?
b. Văn bản thuyết minh này có nét gì đặc biệt? Tác giả đã sử dụng biện pháp nghệ thuật nào? 
c. Các biện pháp nghệ thuật ở đây có tác dụng gây hứng thú và làm nổi bật nội dung cần thuyết minh hay không?

Soạn văn bài Sử dụng một số biện pháp nghệ thuật trong văn bản thuyết minh
Văn Học Ngữ văn tập 1
Soạn văn bài Sử dụng một số biện pháp nghệ thuật trong văn bản thuyết minh

Tổng hợp kiến thức bài: Sử dụng một số biện pháp nghệ thuật trong văn bản thuyết minh

ĐĂNG KÝ TÀI KHOẢN GIÁO DỤC ĐIỆN TỬ

Đăng ký tài khoản ngay bây giờ để sử dụng các tiện ích chuyển đổi số của GDĐT Việt Nam.