Câu 1 Trang 23: Các phương châm hội thoại (tiếp theo)
Ngữ văn tập 1
Câu 1 Trang 23: Các phương châm hội thoại (tiếp theo)

Trong kho tàng tục ngữ, ca dao Việt Nam có nhiều câu như:
a.         Lời chào cao hơn mâm cỗ
b.        Lời nói chẳng mất tiền mua
      Lựa lời mà nói cho vừa lòng nhau.
c.      Kim vàng ai nỡ uốn câu
    Người khôn ai nỡ nói nhau nặng lời.
Qua những câu ca dao, tục ngữ đó, cha ông khuyên dạy chúng ta điều gì? Hãy tìm thêm một số câu ca dao, tục ngữ có nội dung tương tự.

Câu 5 Trang 20: Đấu tranh cho một thế giới hòa bình
Ngữ văn tập 1
Câu 5 Trang 20: Đấu tranh cho một thế giới hòa bình

Theo em, vì sao văn bản này lại được đặt tên là Đấu tranh cho một thế giới hoà bình?

Câu 4 Trang 20: Đấu tranh cho một thế giới hòa bình
Ngữ văn tập 1
Câu 4 Trang 20: Đấu tranh cho một thế giới hòa bình

Vì sao có thể nói: Chiến tranh hạt nhân "không những đi ngược lại lí trí con người mà còn đi ngược lại cả lí trí tự nhiên nữa"? Em có suy nghĩ gì trước lời cảnh báo của nhà văn Mác-két về nguy cơ huỷ diệt sự sống và nền văn minh trên trái đất một khi chiến tranh hạt nhân nổ ra?

Câu 3 Trang 20: Đấu tranh cho một thế giới hòa bình
Ngữ văn tập 1
Câu 3 Trang 20: Đấu tranh cho một thế giới hòa bình

Sự tốn kém và tính chất vô lí của cuộc chạy đua vũ trang hạt nhân đã được tác giả chỉ ra bằng những chứng cứ nào?

Câu 2 Trang 20: Đấu tranh cho một thế giới hòa bình
Ngữ văn tập 1
Câu 2 Trang 20: Đấu tranh cho một thế giới hòa bình

Trong đoạn đầu văn bản, nguy cơ chiến tranh hạt nhân đe doạ loài người và toàn bộ sự sống trên trái đất đã được tác giả chỉ ra rất cụ thể bằng cách lập luận như thế nào?

Câu 1 Trang 20: Đấu tranh cho một thế giới hòa bình
Ngữ văn tập 1
Câu 1 Trang 20: Đấu tranh cho một thế giới hòa bình

Hãy nêu luận điểm và hệ thống luận cứ của văn bản

Câu 2 trang 15: Sử dụng một số biện pháp nghệ thuật trong văn bản thuyết minh
Ngữ văn tập 1
Câu 2 trang 15: Sử dụng một số biện pháp nghệ thuật trong văn bản thuyết minh

Đọc đoạn văn sau và nêu nhận xét về biện pháp nghệ thuật được sử dụng để thuyết minh:

Bà tôi thường kể cho tôi nghe rằng chim cú kêu là có ma tới. Tôi hỏi vì sao thì bà giải thích: "Thế cháu không nghe tiếng cú kêu thường vọng từ bãi tha ma đến hay sao?". Sau này học môn Sinh học tôi mđi biết là không phải như vậy. Chim cú là loài chim ăn thịt, thường ăn thịt lũ chuột đồng, kẻ phá hoại mùa màng. Chim cú là giống vật có lợi, là bạn của nhà nông. Sở dĩ chim cú thường lui tới bãi tha ma là vì ở đó có lũ chuột đồng đào hang. Bây giờ mỗi lần nghe tiếng chim cú, tôi chẳng những không sợ mà còn vui vì biết rằng người bạn của nhà nông đang hoạt động.

Câu 2 Trang 11: Các phương châm hội thoại
Ngữ văn tập 1
Câu 2 Trang 11: Các phương châm hội thoại

Hãy chọn các từ ngữ cho bên dưới để điền vào chỗ trống - (…) - trong các câu sau cho thích hợp:
a. Nói có căn cứ chắc chắn là (…)
b. Nói sai sự thật một cách cố ý, nhằm che giấu điều gì đó là (…)
c. Nói một cách hú hoạ, không có căn cứ là (…)
d. Nói nhảm nhí, vu vơ là (…)
e. Nói khoác lác, làm ra vẻ tài giỏi hoặc nói những chuyện bông đùa, khoác lác cho vui là (…)
(1- nói trạng; 2 - nói nhăng nói cuội; 3 - nói có sách, mách có chứng; 4 - nói dối; 5 - nói mò)
Trong các câu ở bài tập trên (2), câu nào chỉ phương châm về chất, câu nào chỉ hiện tượng vi phạm phương châm này?

Câu 2 Trang 8: Phong cách Hồ Chí Minh
Ngữ văn tập 1
Câu 2 Trang 8: Phong cách Hồ Chí Minh

Lối sống rất bình dị, rất Việt Nam, rất phương Đông của Bác Hồ được biểu hiện như thế nào?

Tiêu chí 5.2: Tổ chức hoạt động nuôi dưỡng, chăm sóc và giáo dục trẻ
Tiêu chuẩn 5: Hoạt động và kết quả nuôi dưỡng, chăm sóc, giáo dục trẻ
Tiêu chí 5.2: Tổ chức hoạt động nuôi dưỡng, chăm sóc và giáo dục trẻ

Hướng dẫn xác định các yêu cầu (nội hàm) của các chỉ báo, gợi ý thu thập các minh chứng theo yêu cầu nội hàm của từng chỉ báo làm cơ sở để đánh giá Tiêu chí 5.2: Tổ chức hoạt động nuôi dưỡng, chăm sóc và giáo dục trẻ trong công tác kiểm định chất lượng giáo dục trường mầm non.

ĐĂNG KÝ NHẬN TIN MỚI TỪ GDĐT Việt Nam

Chúng tôi sẽ gửi thư thông báo cho bạn mỗi khi có bài viết mới được đăng.