Câu 3 Trang 96: Kiều ở lầu Ngưng Bích
Ngữ văn tập 1
Câu 3 Trang 96: Kiều ở lầu Ngưng Bích

Tám câu thơ cuối miêu tả cảnh vật qua tâm trạng
а. Cảnh là thực hay hư? Mỗi cảnh vật có nét riêng đồng thời lại có nét chung để diễn tả tâm trạng Kiều. Em hãy phân tích và chứng minh điều đó?
b. Em có nhận xét gì về cách dùng điệp ngữ của Nguyễn Du trong tám câu thơ cuối? Cách dùng điệp ngữ ấy góp phần diễn tả tâm trạng như thế nào?

Câu 2 Trang 95: Kiều ở lầu Ngưng Bích
Ngữ văn tập 1
Câu 2 Trang 95: Kiều ở lầu Ngưng Bích

Tám câu thơ tiếp theo trực tiếp nói lên nỗi nhớ thương của Kiều.

a.Trong cảnh ngộ của mình nàng nhớ tới những ai? Nàng nhớ ai trước, ai sau? Nỗi nhớ có hợp lí không?
b. Cùng là nỗi nhớ nhưng cách nhớ khác nhau với những lí do khác nhau nên cách thể hiện cũng khác nhau. Em hãy phân tích nghệ thuật  dùng từ ngữ, hình ảnh của tác giả để làm sáng tỏ điều đó.
c. Em có nhận xét gì về tấm lòng của Thuỷ Kiều qua nỗi nhớ thương của nàng?

Câu 1 Trang 95: Kiều ở lầu Ngưng Bích
Ngữ văn tập 1
Câu 1 Trang 95: Kiều ở lầu Ngưng Bích

Em hãy tìm hiểu cảnh thiên nhiên trong sáu câu thơ đầu

Câu 3 Trang 92: Miêu tả trong văn bản tự sự
Ngữ văn tập 1
Câu 3 Trang 92: Miêu tả trong văn bản tự sự

Viết một đoạn văn giới thiệu về vẻ đẹp của chị em Thuý Kiều.

Câu 2 Trang 92: Miêu tả trong văn bản tự sự
Ngữ văn tập 1
Câu 2 Trang 92: Miêu tả trong văn bản tự sự

Dựa vào đoạn trích Cảnh ngày xuân, hãy viết một đoạn văn kể về việc chị em Thuý Kiều đi chơi trong buổi chiều ngày Thanh minh. Trong khi kể, chú ý vận dụng các yếu tố miêu tả để tả cảnh mùa xuân.

Câu 1 Trang 92: Miêu tả trong văn bản tự sự
Ngữ văn tập 1
Câu 1 Trang 92: Miêu tả trong văn bản tự sự

Tìm những yếu tố tả người và tả cảnh trong hai đoạn trích Truyện Kiều vừa học (Chị em Thuý Kiều, tr. 81 và Cành ngày xuân, tr. 84). Phân tích giá trị của những yếu tố miêu tả ấy trong việc thể hiện nội dung mỗi đoạn trích.

Câu 5 Trang 90: Thuật ngữ
Ngữ văn tập 1
Câu 5 Trang 90: Thuật ngữ

Trong kinh tế học, thuật ngữ thị trường (thị: chợ - yếu tố Hán Việt) chỉ nơi thường xuyên tiêu thụ hàng hoá, còn trong quang học (phân ngành vật lí nghiên cứu về ánh sáng và tương tác của ánh sáng với vật chất), thuật ngữ thị trường (thị: thây - yếu tố Hán Việt) chỉ phần không gian mà mắt có thể quan sát được. Hiện tượng đồng âm này có vi phạm nguyên tắc một thuật ngữ - một khái niệm đã nêu ở phần Ghi nhớ không? Vì sao?

Câu 4 Trang 90: Thuật ngữ
Ngữ văn tập 1
Câu 4 Trang 90: Thuật ngữ

Trong sinh học, cá voi, cá heo được xếp vào lớp thú, vì tuy những động vật này có xương sống, ở dưới nước, bơi bằng vây nhưng không thở bằng mang mà thở bằng phổi. Căn cứ vào cách xác định của sinh học, hãy định nghĩa thuật ngữ cá. Có gì khác nhau giữa nghĩa của thuật ngữ này với nghĩa của từ cá theo cách hiểu thông thường của người Việt (thể hiện qua cách gọi cá voi, cá heo)?

Câu 3 Trang 90: Thuật ngữ
Ngữ văn tập 1
Câu 3 Trang 90: Thuật ngữ

Trong hoá học, thuật ngữ hỗn hợp được định nghĩa là “nhiều chất trộn lẫn vào nhau mà không hoá hợp thành một chất khác”, còn từ hỗn hợp hiểu theo nghĩa thông thường là “gồm có nhiều thành phần trong dó mỗi thành phần vẫn không mất tính chất riêng của mình”.

Cho biết trong hai câu sau đây, trường hợp nào hỗn hợp được dùng như một thuật ngữ, trường hợp nào hỗn hợp được dùng như một từ thông thường.
a. Nước tự nhiên ở ao, hồ, sông, biển,... là một hỗn hợp.
b. Dó là một chương trình biểu diễn hỗn hợp nhiều tiết mục.
Hãy đặt câu với từ hỗn hợp dùng theo nghĩa thông thường.

Câu 2 Trang 90: Thuật ngữ
Ngữ văn tập 1
Câu 2 Trang 90: Thuật ngữ

Đọc đoạn trích sau đây:

Nếu được lùm hạt giống để mùa sau
 Nếu lịch sử chọn ta lùm điểm tựa
Vui gì hơn làm người lính đi đầu
Trong đêm tối, tim ta là ngọn lửa! 
(Tố Hữu, Chào xuân 67)

Trong đoạn trích này, điểm tựa có đưực dùng như một thuật ngữ Vật lí hay không? Ở đây, nó có ý nghĩa gì? 

Get The Best Blog Stories into Your inbox!

Sign up for free and be the first to get notified about new posts.