Câu 2 trang 15: Sử dụng một số biện pháp nghệ thuật trong văn bản thuyết minh
Ngữ văn tập 1
Câu 2 trang 15: Sử dụng một số biện pháp nghệ thuật trong văn bản thuyết minh

Đọc đoạn văn sau và nêu nhận xét về biện pháp nghệ thuật được sử dụng để thuyết minh:

Bà tôi thường kể cho tôi nghe rằng chim cú kêu là có ma tới. Tôi hỏi vì sao thì bà giải thích: "Thế cháu không nghe tiếng cú kêu thường vọng từ bãi tha ma đến hay sao?". Sau này học môn Sinh học tôi mđi biết là không phải như vậy. Chim cú là loài chim ăn thịt, thường ăn thịt lũ chuột đồng, kẻ phá hoại mùa màng. Chim cú là giống vật có lợi, là bạn của nhà nông. Sở dĩ chim cú thường lui tới bãi tha ma là vì ở đó có lũ chuột đồng đào hang. Bây giờ mỗi lần nghe tiếng chim cú, tôi chẳng những không sợ mà còn vui vì biết rằng người bạn của nhà nông đang hoạt động.

Câu 1 Trang 14: Sử dụng một số biện pháp nghệ thuật trong văn bản thuyết minh
Ngữ văn tập 1
Câu 1 Trang 14: Sử dụng một số biện pháp nghệ thuật trong văn bản thuyết minh

Đọc văn bản Ngọc Hoàng xử tội ruồi xanh và trả lời các câu hỏi:
a. Văn bản có tính chất thuyết minh không? Tính chất ấy thể hiện ở những điểm nào? Những phương pháp thuyết minh nào đã được sử dụng?
b. Văn bản thuyết minh này có nét gì đặc biệt? Tác giả đã sử dụng biện pháp nghệ thuật nào? 
c. Các biện pháp nghệ thuật ở đây có tác dụng gây hứng thú và làm nổi bật nội dung cần thuyết minh hay không?

Soạn văn bài Sử dụng một số biện pháp nghệ thuật trong văn bản thuyết minh
Ngữ văn tập 1
Soạn văn bài Sử dụng một số biện pháp nghệ thuật trong văn bản thuyết minh

Tổng hợp kiến thức bài: Sử dụng một số biện pháp nghệ thuật trong văn bản thuyết minh

Bài 5 trang 11: Các phương châm hội thoại
Ngữ văn tập 1
Bài 5 trang 11: Các phương châm hội thoại

Giải thích nghĩa của các thành ngữ sau và cho biết những thành ngữ này có liên quan đến phương châm hội thoại nào: ăn đơm nói đặt, ăn ốc nói mò, ăn không nói có, cãi chày cãi cối, khua môi múa mép, nói dơi nói chuột, hứa hươu hứa vượn.

Câu 4 Trang 11: Các phương châm hội thoại
Ngữ văn tập 1
Câu 4 Trang 11: Các phương châm hội thoại

Vận dụng các phương châm hội thoại đã học để giải thích vì sao người nói đôi khi phải dùng những cách diễn đạt như:

a) Như tôi được biết, tôi tin rằng, nếu tôi không lầm thì, tôi nghe nói, theo tôi nghĩ, hình như là...

b) Như tôi đã trình bày, như mọi người đều biết,...

Câu 3 Trang 11: Các phương châm hội thoại
Ngữ văn tập 1
Câu 3 Trang 11: Các phương châm hội thoại

Trong truyện sau, phương châm hội thoại nào đã bị vi phạm? Tại sao?

CÓ NUÔI ĐƯỢC KHÔNG

Một anh, vợ có thai mới hơn bảy tháng mà đã sinh con. Anh ta sợ không nuôi được, gặp ai cũng hỏi:

Một người bạn an ủi:

- Không can gì mà sợ. Bà tôi sinh ra bố tôi cũng đẻ non trước hai tháng đấy!

Anh kia giật mình hỏi lại:

- Thế à? Rồi có nuôi được không?

(Truyện cười dân gian Việt Nam)

Câu 2 Trang 11: Các phương châm hội thoại
Ngữ văn tập 1
Câu 2 Trang 11: Các phương châm hội thoại

Hãy chọn các từ ngữ cho bên dưới để điền vào chỗ trống - (…) - trong các câu sau cho thích hợp:
a. Nói có căn cứ chắc chắn là (…)
b. Nói sai sự thật một cách cố ý, nhằm che giấu điều gì đó là (…)
c. Nói một cách hú hoạ, không có căn cứ là (…)
d. Nói nhảm nhí, vu vơ là (…)
e. Nói khoác lác, làm ra vẻ tài giỏi hoặc nói những chuyện bông đùa, khoác lác cho vui là (…)
(1- nói trạng; 2 - nói nhăng nói cuội; 3 - nói có sách, mách có chứng; 4 - nói dối; 5 - nói mò)
Trong các câu ở bài tập trên (2), câu nào chỉ phương châm về chất, câu nào chỉ hiện tượng vi phạm phương châm này?

Câu 1 Trang 10: Các phương châm hội thoại
Ngữ văn tập 1
Câu 1 Trang 10: Các phương châm hội thoại

 Các câu sau vi phạm phương châm về lượng như thế nào?
a. Trâu là một loài gia súc nuôi ở nhà.
b. Én là một loài chim có hai cánh.

Soạn văn bài: Các phương châm hội thoại
Ngữ văn tập 1
Soạn văn bài: Các phương châm hội thoại

Tóm tắt những kiến thức cơ bản bài: Các phương châm hội thoại

Câu 4 Trang 8: Phong cách Hồ Chí Minh
Ngữ văn tập 1
Câu 4 Trang 8: Phong cách Hồ Chí Minh

Nêu cảm nhận của em về những nét đẹp trong phong cách Hồ Chí Minh.

Câu 3 Trang 8: Phong cách Hồ Chí Minh
Ngữ văn tập 1
Câu 3 Trang 8: Phong cách Hồ Chí Minh

Vì sao có thể nói lối sống của Bác là sự kết hợp giữa giản dị và thanh cao?

Câu 2 Trang 8: Phong cách Hồ Chí Minh
Ngữ văn tập 1
Câu 2 Trang 8: Phong cách Hồ Chí Minh

Lối sống rất bình dị, rất Việt Nam, rất phương Đông của Bác Hồ được biểu hiện như thế nào?

Câu 1 Trang 8: Phong cách Hồ Chí Minh
Ngữ văn tập 1
Câu 1 Trang 8: Phong cách Hồ Chí Minh

Vốn tri thức văn hoá nhân loại của Chủ tịch Hồ Chí Minh sâu rộng như thế nào? Vì sao Người lại có vốn tri thức sâu rộng như vậy?

Soạn văn bài: Phong cách Hồ Chí Minh
Ngữ văn tập 1
Soạn văn bài: Phong cách Hồ Chí Minh

Tóm tắt những kiến thức cơ bản bài: Phong cách Hồ Chí Minh

Tiêu chí 5.2: Tổ chức hoạt động nuôi dưỡng, chăm sóc và giáo dục trẻ
Tiêu chuẩn 5: Hoạt động và kết quả nuôi dưỡng, chăm sóc, giáo dục trẻ
Tiêu chí 5.2: Tổ chức hoạt động nuôi dưỡng, chăm sóc và giáo dục trẻ

Hướng dẫn xác định các yêu cầu (nội hàm) của các chỉ báo, gợi ý thu thập các minh chứng theo yêu cầu nội hàm của từng chỉ báo làm cơ sở để đánh giá Tiêu chí 5.2: Tổ chức hoạt động nuôi dưỡng, chăm sóc và giáo dục trẻ trong công tác kiểm định chất lượng giáo dục trường mầm non.

Get The Best Blog Stories into Your inbox!

Sign up for free and be the first to get notified about new posts.