Tiêu chí 3.5: Thiết bị, đồ dùng, đồ chơi
- David Smith
- February 10, 2022
- 15 min Read
- 2 comments
Trong quá trình thu thập các minh chứng, chúng ta cần hiểu rõ yêu cầu (nội hàm) của từng chỉ báo từ đó chúng ta thu thập các minh chứng đúng và đủ với các yêu cầu của từng chỉ báo giúp quá trình đánh giá tiêu chí được nhanh và chính xác.
[GDĐT Việt Nam] hướng dẫn cụ thể về các xác định yêu cầu (nội hàm) và gợi ý các minh chứng cần thu thập, nội dung được sắp xếp theo Mức > Chỉ báo như sau:
MỨC 1:
Chỉ báo a: Có các thiết bị, đồ dùng, đồ chơi đáp ứng yêu cầu tối thiểu phục vụ nuôi dưỡng, chăm sóc và giáo dục trẻ
Yêu cầu (Nội hàm):
- Nhà trường có các thiết bị, đồ dùng, đồ chơi đáp ứng yêu cầu tối thiểu phục vụ nuôi dưỡng, chăm sóc và giáo dục trẻ em quy định tại văn bản hợp nhất số 01/VBHN-BGDĐT ngày 23/03/2015 Ban hành danh mục đồ dùng - đồ chơi - thiết bị dạy học tối thiểu dùng cho giáo dục mầm non.
Chỉ báo b: Các thiết bị, đồ dùng, đồ chơi tự làm hoặc ngoài danh mục quy định phải đảm bảo tính giáo dục, an toàn, phù hợp với trẻ
Yêu cầu (Nội hàm):
- Các thiết bị, đồ dùng, đồ chơi giáo viên tự làm hoặc nhà trường tự mua ngoài danh mục quy định phải đảm bảo:
+ Tính giáo dục.
+ An toàn, phù hợp với trẻ em.
Chỉ báo c: Hằng năm các thiết bị được kiểm kê, sửa chữa.
Yêu cầu (Nội hàm):
- Hằng năm các thiết bị được kiểm kê, sửa chữa.
* Gợi ý:
- Hồ sơ quản lý tài sản.
- Thống kê danh mục thiết bị, đồ dùng, đồ chơi của nhà trường.
- Biên bản kiểm tra của các cấp có thẩm quyền có nội dung liên quan.
- Biên bản kiểm kê tài sản.
- Bảng thống kê các thiết bị được sửa chữa hằng năm.
- Hóa đơn sửa chữa các thiết bị.
MỨC 2:
Chỉ báo a: Hệ thống máy tính được kết nối Internet phục vụ công tác quản lý, hoạt động dạy học
Yêu cầu (Nội hàm):
- Hệ thống máy tính của nhà trường được kết nối Internet phục vụ công tác quản lý, hoạt động dạy học.
Chỉ báo b: Có đủ thiết bị dạy học theo quy định
Yêu cầu (Nội hàm):
- Nhà trường có đủ các thiết bị dạy học theo quy định tại Điều lệ trường mầm non.
Chỉ báo c: Hằng năm, được bổ sung các thiết bị dạy học, thiết bị dạy học tự làm.
Yêu cầu (Nội hàm):
- Hằng năm nhà trường bổ sung thêm.
+ Các thiết bị dạy học mở rộng (thiết bị dạy học ngoài danh mục thiết bị dạy học tối thiểu dùng cho giáo dục mầm non quy định tại văn bản hợp nhất số 01/VBHN-BGDĐT ngày 23/3/2015).
+ Các thiết bị dạy học do giáo viên tự làm.
* Gợi ý:
- Hợp đồng kết nối mạng LAN.
- Hóa đơn thanh toán tiền Internet hằng tháng của nhà trường.
- Đánh giá phản hồi của cán bộ, giáo viên, nhân viên về đường truyền Internet.
- Hồ sơ quản lý tài sản.
- Sổ theo dõi mua sắm thiết bị của nhà trường.
- Biên bản kiểm kê tài sản.
- Sổ theo dõi tài sản, thiết bị đồ chơi của nhóm trẻ em, lớp mẫu giáo.
- Thống kê danh mục thiết bị dạy học do giáo viên tự làm.
MỨC 3:
Chỉ báo a: Các thiết bị, đồ dùng, đồ chơi tự làm hoặc ngoài danh mục quy định được khai thác và sử dụng hiệu quả, đáp ứng yêu cầu đổi mới nội dung, phương pháp giáo dục, nâng cao chất lượng nuôi dưỡng, chăm sóc và giáo dục trẻ.
Yêu cầu (Nội hàm):
- Các thiết bị, đồ dùng, đồ chơi tự làm hoặc ngoài danh mục quy định của nhà trường:
+ Khai thác, sử dụng thường xuyên.
+ Sử dụng hiệu quả, đáp ứng yêu cầu đổi mới nội dung, phương pháp giáo dục, nâng cao chất lượng nuôi dưỡng, chăm sóc và giáo dục trẻ em.
* Gợi ý:
- Sổ theo dõi tài sản, thiết bị đồ chơi của nhóm trẻ, lớp mẫu giáo.
- Sổ dự giờ, biên bản kiểm tra, đánh giá của hiệu trưởng, phó hiệu trưởng, tổ trưởng, nhóm trưởng chuyên môn với các thành viên trong tổ chuyên môn về hiệu quả sử dụng thiết bị, đồ dùng, đồ chơi.
Tổng hợp: Tiêu chí 3.5: Thiết bị, đồ dùng, đồ chơi có 3 Mức, trong mỗi mức có các chỉ báo khác nhau. Mức 1 và mức 2 có 3 chỉ báo a, b, c. Mức 3 chỉ có một chỉ báo a.