Tiêu chí 3.6: Khu vệ sinh, hệ thống cấp thoát nước
Mầm non Tiêu chuẩn 3: Cơ sở vật chất và thiết bị dạy học

Tiêu chí 3.6: Khu vệ sinh, hệ thống cấp thoát nước

Trong quá trình thu thập các minh chứng, chúng ta cần hiểu rõ yêu cầu (nội hàm) của từng chỉ báo từ đó chúng ta thu thập các minh chứng đúng và đủ với các yêu cầu của từng chỉ báo giúp quá trình đánh giá tiêu chí được nhanh và chính xác.

[GDĐT Việt Nam] hướng dẫn cụ thể về các xác định yêu cầu (nội hàm) và gợi ý các minh chứng cần thu thập, nội dung được sắp xếp theo Mức > Chỉ báo như sau:

MỨC 1:

Chỉ báo a: Phòng vệ sinh cho trẻ, khu vệ sinh cho cán bộ quản lý, giáo viên, nhân viên đảm bảo không ô nhiễm môi trường; phòng vệ sinh đảm bảo sử dụng thuận lợi cho trẻ khuyết tật

Yêu cầu (Nội hàm):

- Phòng vệ sinh cho trẻ, khu vệ sinh cho cán bộ, giáo viên, nhân viên đảm bảo không ô nhiễm môi trường.
- Phòng vệ sinh đảm bảo sử dụng thuận lợi cho trẻ em khuyết tật.

Chỉ báo b: Có hệ thống thoát nước đảm bảo vệ sinh môi trường; hệ thống nước sạch đảm bảo nước uống và nước sinh hoạt cho giáo viên, nhân viên và trẻ;

Yêu cầu (Nội hàm):

- Nhà trường có hệ thống thoát nước đảm bảo vệ sinh môi trường.
- Hệ thống nước sạch đảm bảo nước uống và nước sinh hoạt cho giáo viên, nhân viên và trẻ.

Chỉ báo c : Thu gom rác và xử lý chất thải đảm bảo vệ sinh môi trường.

Yêu cầu (Nội hàm):

- Nhà trường có hệ thống thu gom rác và xử lý chất thải đảm bảo vệ sinh môi trường, cụ thể:
+ Có thùng đựng và phân loại rác thải.
+ Bố trí đủ các phương tiện, dụng cụ có nắp đậy để phân loại, chứa đựng rác tạm thời trong nhà trường, các phương tiện, dụng cụ này phải thuận tiện cho việc làm vệ sinh và khử trùng.
+ Phải được thu gom hằng ngày và xử lý bằng cách đốt, chôn lấp hợp vệ sinh hoặc được vận chuyển tới nơi xử lý tập trung. Phải tổ chức thu gom, vận chuyển và xử lý theo các quy định hiện hành. Không để rác thải, nước thải tồn đọng trong khu vực trường gây ô nhiễm môi trường.

* Gợi ý:

- Hồ sơ thiết kế xây dựng của nhà trường.
- Hồ sơ quản lý tài sản.
- Biên bản kiểm tra của các cơ quan liên quan.
- Sơ đồ hệ thống thoát nước của nhà trường.
- Hợp đồng cung cấp nước sạch.
- Hóa đơn thu tiền nước hằng tháng của nhà trường.
- Ý kiến đánh giá của cán bộ, giáo viên, nhân viên nhà trường về hệ thống thoát nước và việc đáp ứng nhu cầu nước uống, nước sinh hoạt.
- Hợp đồng thu gom, xử lý chất thải, rác thải sinh hoạt (với các cơ sở đủ điều kiện).
- Biên bản kiểm tra của các cơ quan chức năng có nội dung liên quan.

MỨC 2:

Chỉ báo a: Phòng vệ sinh cho trẻ, khu vệ sinh cho cán bộ quản lý, giáo viên, nhân viên thuận tiện, được xây dựng phù hợp với cảnh quan và theo quy định

Yêu cầu (Nội hàm):

* Phòng vệ sinh cho trẻ, khu vệ sinh cho cán bộ quản lý, giáo viên, nhân viên đảm bảo:
- Thuận tiện.
- Xây dựng phù hợp với cảnh quan của nhà trường.
- Theo quy định tại Điều lệ trường mầm non. Cụ thể:
+ Phòng vệ sinh cho trẻ em: Đảm bảo 0,4 - 0,6 m² cho một trẻ em, đối với trẻ em mẫu giáo có chỗ riêng cho trẻ em trai, trẻ em gái. Phòng vệ sinh được xây dựng liền kề với phòng sinh hoạt chung, thuận tiện cho sử dụng và dễ quan sát.
Phòng vệ sinh có các thiết bị sau:
Đối với trẻ em nhà trẻ: vòi nước rửa tay, ghế ngồi bô, có thể bố trí máng tiểu, bệ xí cho trẻ em 24 - 36 tháng, vòi tắm, bể có nắp đậy hoặc bồn chứa nước.
Đối với trẻ em mẫu giáo: vòi nước rửa tay, chỗ đi tiểu và bệ xí cho trẻ em trai và trẻ em gái, vòi tắm, bể có nắp đậy hoặc bồn chứa nước.
+ Khu vệ sinh cho cán bộ, giáo viên, nhân viên: Có khu vệ sinh riêng cho nam và nữ.

Chỉ báo b: Hệ thống cung cấp nước sạch, hệ thống thoát nước, thu gom và xử lý chất thải đáp ứng quy định của Bộ Giáo dục và Đào tạo và Bộ Y tế.

Yêu cầu (Nội hàm):

* Đối với các trường tự đánh giá tính từ tháng 7/2016 đến thời điểm hiện tại:
- Hệ thống cung cấp nước sạch đáp ứng quy định tại khoản 1, khoản 3 Điều 5 Thông tư liên tịch số 13/2016/TTLT-BGDĐT-BYT ngày 15/5/2016 của Bộ Giáo dục và Đào tạo và Bộ Y tế Quy định về công tác y tế trường học, cụ thể:
Sử dụng nguồn nước từ các cơ sở đủ điều kiện cung cấp nước ăn uống và nước sinh hoạt. Trường hợp trường học tự cung cấp nguồn nước thì chất lượng phải đảm bảo tiêu chuẩn về nước ăn uống theo Quy chuẩn kỹ thuật quốc gia (QCVN 01:2009/BYT) ban hành kèm theo Thông tư số 04/2009/TT-BYT ngày 17/6/2009 của Bộ trưởng Bộ Y tế ban hành quy chuẩn kỹ thuật quốc gia về chất lượng nước ăn uống, về nước khoáng thiên nhiên và nước uống đóng chai theo Quy chuẩn kỹ thuật quốc gia (QCVN 6 - 1:2010/BYT) ban hành kèm theo Thông tư số 34/2010/TT-BYT ngày 02/6/2010 của Bọ trưởng Bộ Y tế ban hành quy chuẩn kỹ thuật quốc gia đối với nước khoáng thiên nhiên và nước uống đóng chai, về nước sinh hoạt theo Quy chuẩn kỹ thuật quốc gia (QCVN 02:2009/BYT) ban hành kèm theo Thông tư số 05/2009/BYT ngày 17/6/2009 của Bộ trưởng Bộ Y tế ban hành quy chuẩn kỹ thuật quốc gia về chất lượng nước sinh hoạt.
- Hệ thống thoát nước, thu gom và xử lý chất thải đáp ứng quy định tại khoản 3 Điều 5 Thông tư liên tịch số 13/2016/TTLT-BGDĐT-BYT ngày 15/5/2016 của Bộ Giáo dục và Đào tạo và Bộ Y tế Quy định về công tác y tế trường học, cụ thể:
+ Trường học phải có hệ thống cống rãnh thoát nước mưa, nước thải sinh hoạt, không để nước ứ đọng xung quanh trường lớp, có hệ thống thoát nước riêng cho khu vực nhà bếp, khu vệ sinh.
+ Các trường học hợp đồng với các cơ sở đủ điều kiện thu gom, xử lý chất thải, rác thải sinh hoạt.
+ Trường hợp trường học tự thu gom, xử lý thì phải bảo đảm theo quy định tại khoản 4, mục VII, phần II của Quy chuẩn kỹ thuật quốc gia (QCVN 07:2010/BYT) vệ sinh phòng bệnh truyền nhiễm trong các cơ sở giáo dục thuộc hệ thống giáo dục quốc dân ban hành kèm theo Thông tư số 46/2010/TT-BYT ngày 29/12/2010 của Bộ trưởng Bộ Y tế ban hành "Quy chuẩn kỹ thuật quốc gia về vệ sinh phòng bệnh truyền nhiễm trong các cơ sở giáo dục thuộc hệ thống giáo dục quốc dân" ( sau đây goi tắt là Thông tư số 46/2010/TT-BYT), cụ thể:
Có thùng đựng và phân loại rác thải. Có hệ thống thu gom và xử lý rác thải của phòng y tế.
Bố trí đủ các phương tiện, dụng cụ có nắp đậy để phân loại, chứa đựng rác tạm thời trong cơ sở giáo dục, các phương tiện, dụng cụ này phải thuận tiện cho việc làm vệ sinh và khử trùng.
Khu tập trung rác thải phải được bố trí cách biệt với các khu vực khác và có lối ra vào riêng. Khoảng cách không dưới 25m với khu nhà chính và nằm ở chuối chiều gió.
Có quy định  về phân loại, thu gom, vận chuyển và xử lý rác trong cơ sở giáo dục.
Yêu cầu vệ sinh về thu gom, xử lý rác thải: Phải được thu gom hằng ngày và xử lý bằng cách đốt, chôn lấp hợp vệ sinh hoặc được vận chuyển tới nơi xử lý tập trung. Không để rác thải, nước thải tồn đọng trong khu vực trường gây ô nhiễm môi trường.
* Đối với các trường tự đánh giá trước  tháng 7/2016: Đảm bảo theo quy định tại khoản 3,4 Điều 9, khoản 4 Điều 14 Thông tư liên tịch số 22/2013/TTLT-BGDĐT-BYT ngày 18/6/2013 quy định đánh giá công tác y tế tại các cơ sở giáo dục mầm non, cụ thể:
- Hệ thống cống, rãnh để dẫn thoát nước mưa, nước thải bảo đảm kín không rò rỉ, ứ đọng gây ô nhiễm môi trường.
- Bảo đảm đủ số lượng, chất lượng nước uống và nước sinh hoạt cho trẻ em, cán bộ, giáo viên, nhân viên trong nhà trường.
- Có hệ thống thu gom và xử lý chất thải theo quy định:
+ Có thùng đựng và phân loại rác thải. Có hệ thống thu gom và xử lý rác thải của phòng y tế, bố trí đủ các phương tiện, dụng cụ có nắp đậy để phân loại, chứa đựng rác tạm thời trong cơ sở giáo dục, các phương tiện, dụng cụ này phải thuận tiện cho việc làm vệ sinh và khử trùng.
+ Có quy định về việc phân loại, thu gom, vận chuyển và xử lý rác trong nhà trường.
+ Yêu cầu vệ sinh về thu gom, xử lý rác thải: Phải được thu gom hằng ngày và xử lý bằng cách đốt, chôn lấp hợp vệ sinh hoặc được vận chuyển tới nơi xử lý tập trung. Không để rác thải, nước thải tồn đọng trong khu vực trường gây ô nhiễm môi trường.

* Gợi ý:

- Hồ sơ thiết kế xây dựng của nhà trường.
- Hồ sơ quản lý tài sản.
- Sơ đồ tổng thể hoặc từng khu của nhà trường.
- Hợp đồng thu gom và vận chuyển rác.
- Hợp đồng cung cấp nước sạch.
- Hóa đơn thu tiền nước hằng tháng.
- Biên bản kiểm tra của các cấp có nội dung liên quan.

Tổng hợp: Tiêu chí 3.6: Khu vệ sinh, hệ thống cấp thoát nước có 2 Mức, trong mỗi mức có các chỉ báo khác nhau. Mức 1 có 3 chỉ báo a, b, c. Mức 2 có 2 chỉ báo là a,b

Copy & Share

Hi, I'm David Smith

I'm David Smith, husband and father , I love Photography,travel and nature. I'm working as a writer and blogger with experience of 5 years until now.

ads

Get The Best Blog Stories into Your inbox!

Sign up for free and be the first to get notified about new posts.