Tiêu chí 3.1: Diện tích, khuôn viên và sân vườn
Mầm non Tiêu chuẩn 3: Cơ sở vật chất và thiết bị dạy học

Tiêu chí 3.1: Diện tích, khuôn viên và sân vườn

Trong quá trình thu thập các minh chứng, chúng ta cần hiểu rõ yêu cầu (nội hàm) của từng chỉ báo từ đó chúng ta thu thập các minh chứng đúng và đủ với các yêu cầu của từng chỉ báo giúp quá trình đánh giá tiêu chí được nhanh và chính xác.

[GDĐT Việt Nam] hướng dẫn cụ thể về các xác định yêu cầu (nội hàm) và gợi ý các minh chứng cần thu thập, nội dung được sắp xếp theo Mức > Chỉ báo như sau:

MỨC 1:

Chỉ báo a: Diện tích khu đất xây dựng hoặc diện tích sàn xây dựng bình quân tối thiểu cho một trẻ đảm bảo theo quy định

Yêu cầu (Nội hàm):

- Nhà trường có diện tích đất xây dựng theo quy định tại điểm b, khoản 2, Điều 5 Nghị định 46/2017/NĐ-CP ngày 21/4/2017 (Diện tích khu đất xây dựng bình quân tối thiểu 12m2 cho một trẻ em đối với khu vực đồng bằng, trung du; 8m2 cho một trẻ em đối với khu vực thành phố, thị xã và núi cao. Đối với nơi khó khăn về đất đai, có thể thay thế diện tích xây dựng bằng diện tích sàn xây dựng và đảm bảo đủ diện tích theo quy định).

Chỉ báo b: Có cổng, biển tên trường, tường hoặc hàng rào bao quanh; khuôn viên đảm bảo vệ sinh, phù hợp cảnh quan, môi trường thân thiện và an toàn cho trẻ

Yêu cầu (Nội hàm):

- Có khuôn viên, cổng, biển tên trường;
- Khuôn viên có tường hoặc hàng rào bao quanh;
- Khuôn viên đảm bảo sạch sẽ, phù hợp với cảnh quan, môi trường;
- Thân thiện và an toàn cho trẻ em.

Chỉ báo c: Có sân chơi, hiên chơi, hành lang của nhóm, lớp; sân chơi chung; sân chơi - cây xanh bố trí phù hợp với điều kiện của nhà trường, an toàn, đảm bảo cho tất cả trẻ được sử dụng.

Yêu cầu (Nội hàm):

- Có sân chơi, hiên chơi, hành lang của nhóm, lớp; 
- Sân chơi chung; sân chơi - cây xanh bố trí phù hợp với điều kiện của nhà trường và đảm bảo an toàn cho trẻ em; 
- Đảm bảo cho tất cả trẻ em được tiếp cận sử dụng. 

* Gợi ý:

- Giấy chứng nhận về quyền sử dụng đất của nhà trường (nếu có);
- Sơ đồ tổng thể và từng khu của nhà trường;
- Hồ sơ thiết kế xây dựng của nhà trường (nếu có);
- Ảnh chụp toàn cảnh nhà trường (nếu có);
- Ảnh chụp (nếu có);
- Báo cáo tổng kết năm học của nhà trường, công đoàn có nội dung liên quan.

MỨC 2:

Chỉ báo a: Diện tích xây dựng công trình và diện tích sân vườn đảm bảo theo quy định

Yêu cầu (Nội hàm):

Diện tích xây dựng công trình và diện tích sân vườn đảm bảo theo Tiêu chuẩn quốc gia TCVN 3907:2011về yêu cầu thiết kế trường mầm non, cụ thể 
- Diện tích xây dựng công trình: không lớn hơn 40%;
- Diện tích sân vườn (cây xanh, sân chơi, bãi tập): không nhỏ hơn 40%;

Chỉ báo b: Khuôn viên có tường bao ngăn cách với bên ngoài; có sân chơi của nhóm, lớp; có nhiều cây xanh tạo bóng mát sân trường, thường xuyên được chăm sóc, cắt tỉa đẹp; có vườn cây dành riêng cho trẻ chăm sóc, bảo vệ và tạo cơ hội cho trẻ khám phá, học tập

Yêu cầu (Nội hàm):

- Khuôn viên có tường bao ngăn cách với bên ngoài;
- Có sân chơi của nhóm, lớp; 
- Có nhiều cây xanh tạo bóng mát sân trường; 
- Cây xanh thường xuyên được chăm sóc, cắt tỉa đẹp;
- Có vườn cây dành riêng cho trẻ em chăm sóc, bảo vệ và tạo cơ hội cho trẻ em khám phá, học tập.

Chỉ báo c: Khu vực trẻ chơi có đủ thiết bị và đồ chơi ngoài trời theo quy định; có rào chắn an toàn ngăn cách với ao, hồ (nếu có)

Yêu cầu (Nội hàm):

- Khu vực trẻ em chơi có đủ thiết bị và đồ chơi ngoài trời theo quy định tại Thông tư 32/2012/TT-BGDĐT, ngày 14/9/2012, Ban hành danh mục thiết bị và đồ chơi ngoài trời cho giáo dục mầm non;
- Sân vườn thường xuyên sạch sẽ, có rào chắn an toàn ngăn cách với ao, hồ (nếu có).

* Gợi ý:

- Hồ sơ thiết kế xây dựng của nhà trường (nếu có);
- Sơ đồ tổng thể và từng khu của nhà trường;
- Hồ sơ quản lý tài sản;
- Thống kê danh mục thiết bị đồ chơi ngoài trời của nhà trường;
- Biên bản kiểm tra tài sản có nội dung liên quan;
- Báo cáo tổng kết năm học của nhà trường có nội dung liên quan;
- Ảnh chụp toàn cảnh nhà trường (nếu có).    

MỨC 3:

Chỉ báo a: Sân vườn có khu vực riêng để thực hiện các hoạt động giáo dục phát triển vận động, có đủ các loại thiết bị và đồ chơi ngoài trời theo Danh mục thiết bị và đồ chơi ngoài trời cho giáo dục mầm non do Bộ Giáo dục và Đào tạo ban hành và có bổ sung thiết bị đồ chơi ngoài Danh mục phù hợp với thực tế, đảm bảo an toàn cho trẻ.

Yêu cầu (Nội hàm):

- Sân vườn có khu vực riêng để thực hiện các hoạt động giáo dục phát triển vận động;
- Có đủ các loại thiết bị và đồ chơi ngoài trời theo Danh mục thiết bị và đồ chơi ngoài trời cho giáo dục mầm non do Bộ Giáo dục và Đào tạo ban hành;
- Có bổ sung thiết bị đồ chơi ngoài Danh mục phù hợp với thực tế, đảm bảo an toàn cho trẻ em.

* Gợi ý:

- Sơ đồ tổng thể và từng khu của nhà trường (nếu có);
- Hồ sơ thiết kế xây dựng của nhà trường;
- Thống kê danh mục thiết bị đồ chơi ngoài trời;
- Thống kê danh mục thiết bị đồ chơi tự làm.

Tổng hợp: Tiêu chí 3.1: Diện tích, khuôn viên và sân vườn có 3 Mức, trong mỗi mức có các chỉ báo khác nhau. Mức 1 và mức 2 có 3 chỉ báo a, b, c. Mức 3 chỉ có một chỉ báo a.

 

Copy & Share

Hi, I'm David Smith

I'm David Smith, husband and father , I love Photography,travel and nature. I'm working as a writer and blogger with experience of 5 years until now.

ads

Get The Best Blog Stories into Your inbox!

Sign up for free and be the first to get notified about new posts.