Tiêu chí 2.2: Đối với giáo viên
- David Smith
- February 10, 2022
- 15 min Read
- 2 comments
Trong quá trình thu thập các minh chứng, chúng ta cần hiểu rõ yêu cầu (nội hàm) của từng chỉ báo từ đó chúng ta thu thập các minh chứng đúng và đủ với các yêu cầu của từng chỉ báo giúp quá trình đánh giá tiêu chí được nhanh và chính xác.
[GDĐT Việt Nam] hướng dẫn cụ thể về các xác định yêu cầu (nội hàm) và gợi ý các minh chứng cần thu thập, nội dung được sắp xếp theo Mức > Chỉ báo như sau:
MỨC 1:
Chỉ báo a: Có đội ngũ giáo viên đủ về số lượng, hợp lý về cơ cấu đảm bảo thực hiện Chương trình giáo dục mầm non theo quy định
Yêu cầu (Nội hàm):
- Nhà trường có đủ số lượng giáo viên theo quy định tại Thông tư liên tịch số 71/2007/TTLT-BGDĐT-BNV ngày 28/11/2007 của Bộ GDĐT và Bộ Nội vụ về việc Hướng dẫn định mức biên chế sự nghiệp trong các cơ sở giáo dục mầm non công lập.
Chỉ báo b: 100% giáo viên đạt chuẩn trình độ đào tạo theo quy định
Yêu cầu (Nội hàm):
- 100% giáo viên mầm non của nhà trường có bằng tốt nghiệp từ trung cấp sư phạm mầm non trở lên theo quy định tại Điều lệ trường mầm non.
Chỉ báo c: Có ít nhất 95% giáo viên đạt chuẩn nghề nghiệp giáo viên ở mức đạt trở lên.
Yêu cầu (Nội hàm):
- Đến thời điểm tự đánh giá nhà trường có ít nhất 95% giáo viên đạt chuẩn nghề nghiệp giáo viên ở mức đạt trở lên.
* Gợi ý:
- Hồ sơ quản lý nhân sự của nhà trường;
- Bảng phân công chuyên môn của nhà trường;
- Danh sách giáo viên của nhà trường có thông tin về trình độ đào tạo;
- Bảng tổng hợp kết quả đánh giá, xếp loại giáo viên hằng năm;
- Báo cáo tổng kết năm học của nhà trường có nội dung liên quan.
MỨC 2:
Chỉ báo a: Tỷ lệ giáo viên đạt trên chuẩn trình độ đào tạo đạt ít nhất 55%; đối với các trường thuộc vùng khó khăn đạt ít nhất 40%; trong 05 năm liên tiếp tính đến thời điểm đánh giá, tỷ lệ giáo viên trên chuẩn trình độ đào tạo được duy trì ổn định và tăng dần theo lộ trình phù hợp
Yêu cầu (Nội hàm):
- Tính đến thời điểm tự đánh giá nhà trường có ít nhất 55% giáo viên đạt trên chuẩn trình độ đào; đối với các trường thuộc vùng khó khăn đạt ít nhất 40%;
- Trong 05 năm liên tiếp tính đến thời điểm đánh giá, tỷ lệ giáo viên trên chuẩn trình độ đào tạo được duy trì ổn định và tăng dần theo lộ trình phù hợp;
Chỉ báo b: Trong 05 năm liên tiếp tính đến thời điểm đánh giá, có 100% giáo viên đạt chuẩn nghề nghiệp giáo viên ở mức đạt trở lên, trong đó có ít nhất 60% đạt chuẩn nghề nghiệp giáo viên ở mức khá trở lên và ít nhất 50% ở mức khá trở lên đối với trường thuộc vùng khó khăn
Yêu cầu (Nội hàm):
Trong 05 năm liên tiếp tính đến thời điểm đánh giá, nhà trường có 100% giáo viên được đánh giá đạt chuẩn nghề nghiệp giáo viên ở mức đạt trở lên, trong đó:
- Đối với các trường thuộc thuộc vùng khó khăn có ít nhất 50% giáo viên của trường được đánh giá đạt chuẩn nghề nghiệp giáo viên ở mức khá trở lên theo quy định chuẩn nghề nghiệp giáo viên;
- Đối với các trường ở các vùng còn lại có ít nhất 60% giáo viên của trường được đánh giá đạt chuẩn nghề nghiệp giáo viên ở mức khá trở lên theo quy định chuẩn nghề nghiệp giáo viên
Chỉ báo c: Trong 05 năm liên tiếp tính đến thời điểm đánh giá, không có giáo viên bị kỷ luật từ hình thức cảnh cáo trở lên.
Yêu cầu (Nội hàm):
- Trong 05 năm liên tiếp tính đến thời điểm đánh giá, nhà trường không có giáo viên bị kỷ luật từ hình thức cảnh cáo trở lên.
* Gợi ý:
- Hồ sơ quản lý nhân sự của nhà trường;
- Danh sách giáo viên của nhà trường có thông tin về trình độ đào tạo;
- Danh sách giáo viên đạt trên chuẩn về trình độ đào tạo của nhà trường;
- Kết quả đánh giá, xếp loại giáo viên hằng năm của nhà trường theo quy định chuẩn nghề nghiệp giáo viên;
- Báo cáo tổng kết của nhà trường, công đoàn có nội dung liên quan.
MỨC 3:
Chỉ báo a: Tỷ lệ giáo viên đạt trên chuẩn trình độ đào tạo đạt ít nhất 65%, đối với các trường thuộc vùng khó khăn đạt ít nhất 50%;
Yêu cầu (Nội hàm):
Tỷ lệ giáo viên đạt trên chuẩn trình độ đào tạo của nhà trường:
- Đạt ít nhất 60%;
- Đối với các trường thuộc vùng khó khăn đạt ít nhất 65%.
Chỉ báo b: Trong 05 năm liên tiếp tính đến thời điểm đánh giá, có ít nhất 80% giáo viên đạt chuẩn nghề nghiệp giáo viên ở mức khá trở lên, trong đó có ít nhất 30% đạt chuẩn nghề nghiệp giáo viên ở mức tốt; đối với trường thuộc vùng khó khăn có ít nhất 70% đạt chuẩn nghề nghiệp giáo viên ở mức khá trở lên, trong đó có ít nhất 20% đạt chuẩn nghề nghiệp giáo viên ở mức tốt.
Yêu cầu (Nội hàm):
Trong 05 năm liên tiếp tính đến thời điểm đánh giá:
- Nhà trường có ít nhất 80% giáo viên đạt chuẩn nghề nghiệp giáo viên ở mức khá trở lên, trong đó có ít nhất 30% đạt chuẩn nghề nghiệp giáo viên ở mức tốt;
- Đối với trường thuộc vùng khó khăn có ít nhất 70% đạt chuẩn nghề nghiệp giáo viên ở mức khá trở lên, trong đó có ít nhất 20% đạt chuẩn nghề nghiệp giáo viên ở mức tốt.
* Gợi ý:
- Hồ sơ quản lý nhân sự của nhà trường;
- Danh sách giáo viên của nhà trường có thông tin về trình độ đào tạo;
- Kết quả đánh giá, xếp loại giáo viên hằng năm theo quy định Chuẩn nghề nghiệp giáo viên;
- Báo cáo tổng kết năm học của nhà trường hoặc báo cáo khác có nội dung liên quan.
Tổng hợp: Tiêu chí 2.2: Đối với giáo viên có 3 Mức, trong mỗi mức có các chỉ báo khác nhau. Mức 1 và mức 2 có 3 chỉ báo a, b, c. Mức 3 có 2 chỉ báo là a, b