Tiêu chí 1.4: Hiệu trưởng, phó hiệu trưởng, tổ chuyên môn và tổ văn phòng
- David Smith
- February 10, 2022
- 15 min Read
- 2 comments
Trong quá trình thu thập các minh chứng, chúng ta cần hiểu rõ yêu cầu (nội hàm) của từng chỉ báo từ đó chúng ta thu thập các minh chứng đúng và đủ với các yêu cầu của từng chỉ báo giúp quá trình đánh giá tiêu chí được nhanh và chính xác.
[GDĐT Việt Nam] hướng dẫn cụ thể về các xác định yêu cầu (nội hàm) và gợi ý các minh chứng cần thu thập, nội dung được sắp xếp theo Mức > Chỉ báo như sau:
MỨC 1:
Chỉ báo a:
- Có hiệu trưởng, số lượng phó hiệu trưởng theo quy định;
Yêu cầu (Nội hàm):
- Đến thời điểm tự đánh giá, nhà trường có hiệu trưởng, đủ số lượng phó hiệu trưởng theo quy định tại Thông tư liên tịch số: 06/2015/TTLT-BGDĐT-BNV ngày 16/3/2015 quy định về danh mục khung vị trí việc làm và định mức số lượng người làm việc trong các cơ sở giáo dục mầm non công lập, cụ thể như sau:
+ Hiệu trưởng: Mỗi trường mầm non, nhà trẻ, trường mẫu giáo có Hiệu trưởng.
+ Phó Hiệu trưởng: Mỗi trường mầm non, nhà trẻ, trường mẫu giáo có số lượng phó hiệu trưởng như sau:
- Nhà trẻ được bố trí 01 phó hiệu trưởng.
- Trường mẫu giáo, trường mầm non có dưới 09 nhóm, lớp đối với vùng trung du, đồng bằng, thành phố hoặc có dưới 06 nhóm, lớp đối với vùng miền núi, vùng sâu, hải đảo được bố trí 01 phó hiệu trưởng.
- Trường mẫu giáo, trường mầm non có 09 nhóm, lớp trở lên đối với vùng trung du, đồng bằng, thành phố hoặc có 06 nhóm, lớp đối với vùng miền núi, vùng sâu, hải đảo được bố trí 02 phó hiệu trưởng.
- Đối với nhà trẻ, trường mẫu giáo, trường mầm non có từ 05 điểm trường trở lên có thể bố trí thêm 01 phó hiệu trưởng.
Chỉ báo b:
- Tổ chuyên môn và tổ văn phòng có cơ cấu tổ chức theo quy định;
Yêu cầu (Nội hàm):
- Cơ cấu tổ chức của tổ chuyên môn theo quy định tại Điều lệ trường mầm non (tổ chuyên môn bao gồm giáo viên và nhân viên nấu ăn được tổ chức tương ứng theo khối nhóm trẻ, lớp mẫu giáo hoặc theo nhiệm vụ chuyên môn. Mỗi tổ có ít nhất 03 thành viên, tổ chuyên môn có tổ trưởng, nếu có từ 07 thành viên trở lên thì có 01 tổ phó).
- Cơ cấu tổ chức của tổ văn phòng theo quy định tại Điều lệ trường mầm non (tổ văn phòng gồm các nhân viên: kết toán, văn thư, y tế, thủ quỹ và nhân viên khác).
Chỉ báo c:
- Tổ chuyên môn, tổ văn phòng có kế hoạch hoạt động và thực hiện các nhiệm vụ theo quy định.
Yêu cầu (Nội hàm):
Tổ chuyên môn, tổ văn phòng có kế hoạch hoạt động và thực hiện các nhiệm vụ theo quy định tại Điều lệ trường mầm non, cụ thể như sau:
* Tổ chuyên môn:
- Có kế hoạch hoạt động chung của tổ theo tháng, năm học, nhằm thực hiện chương trình giáo dục mầm non.
- Thực hiện các nhiệm vụ theo quy định tại Điều lệ trường mầm non:
+ Thực hiện bồi dưỡng chuyên môn, nghiệp vụ, kiểm tra, đánh giá chất lượng, hiệu quả công tác nuôi dưỡng, chăm sóc, giáo dục trẻ em và quản lý sử dụng tài liệu, đồ dùng, đồ chơi, thiết bị giáo dục của các thành viên trong tổ theo kế hoạch của nhà trường.
+ Tham gia đánh giá, xếp loại giáo viên theo chuẩn nghề nghiệp giáo viên mầm non.
+ Đề xuất khen thưởng, kỷ luật giáo viên.
+ Tổ chuyên môn sinh hoạt định kỳ ít nhất hai tuần một lần.
* Tổ văn phòng:
- Có kế hoạch hoạt động của tổ theo tháng, năm nhằm phục vụ cho việc thực hiện các hoạt động của nhà trường về nuôi dưỡng, chăm sóc, giáo dục trẻ em.
- Thực hiện các nhiệm vụ:
+ Giúp hiệu trưởng quản lý tài chính, tài sản, lưu giữ hồ sơ của nhà trường.
+ Thực hiện bồi dưỡng chuyên môn, nghiệp vụ, kiểm tra, đánh giá chất lượng, hiệu quả công việc của các thành viên trong tổ theo kế hoạch của nhà trường.
+ Tham gia đánh giá, xếp loại các thành viên.
+ Tổ văn phòng sinh hoạt định kỳ ít nhất hai tuần một lần.
*Gợi ý:
- Quyết định bổ nhiệm hiệu trưởng, phó hiệu trưởng.
- Quyết định về việc thành lập các tổ chuyên môn và tổ văn phòng, danh sách cán bộ, giáo viên, nhân viên của các tổ chuyên môn và tổ văn phòng.
- Quyết định về việc bổ nhiệm tổ trưởng, tổ phó các tổ chuyên môn và tổ văn phòng.
- Sổ bồi dưỡng chuyên môn.
- Kế hoạch hoạt động chung của tổ theo tháng, năm học.
- Kết hoạch của trường về việc bồi dưỡng chuyên môn, nghiệp vụ cho giáo viên, nhân viên.
- Hồ sơ quản lý chuyên môn.
- Hồ sơ quản lý tài sản, tài chính.
- Biên bản kiểm kê tài liệu, đồ dùng, đồ chơi, thiết bị, tài sản, tài chính, hồ sơ của tổ và của nhà trường hằng năm.
- Nghị quyết họp tổ có nội dung đánh giá, xếp loại, đề xuất khen thưởng, kỷ luật giáo viên, nhân viên trong tổ.
- Báo cáo tổng kết năm học của nhà trường có nội dung liên quan.
- Biên bản về đánh giá, xếp loại giáo viên theo quy định chuẩn nghề nghiệp giáo viên mầm non hằng năm.
MỨC 2:
Chỉ báo a:
- Hằng năm, tổ chuyên môn đề xuất và thực hiện được ít nhất 01 (một) chuyên đề chuyên môn có tác dụng nâng cao chất lượng và hiệu quả giáo dục;
Yêu cầu (Nội hàm):
- Tổ chuyên môn đề xuất được 01 chuyên đề chuyên môn.
- Thực hiện được ít nhất 01 chuyên đề chuyên môn có tác dụng nâng cao chất lượng và hiệu quả giáo dục.
Chỉ báo a:
- Hoạt động của tổ chuyên môn và tổ văn phòng được định kỳ rà soát, đánh giá, điều chỉnh.
Yêu cầu (Nội hàm):
- Hoạt động của tổ chuyên môn được định kỳ rà soát, đánh giá, điều chỉnh.
- Hoạt động của tổ văn phòng được định kỳ rà soát, đánh giá, điều chỉnh.
*Gợi ý:
- Chuyên đề chuyên môn tổ đề xuất.
- Báo cáo sơ kết học kỳ hoặc báo cáo tổng kết của nhà trường hoặc của hội đồng trường có đánh giá về hiệu quả của chuyên đề.
- Bằng khen, giấy khen hoặc đánh giá của các cấp có thẩm quyền về hiệu quả của chuyên đề.
- Kế hoạch hoạt động chung của tổ theo tháng, năm học đã được rà soát, đánh giá, điều chỉnh.
- Báo cáo tổng kết năm học của nhà trường có nội dung liên quan.
MỨC 3:
Chỉ báo a:
- Hoạt động của tổ chuyên môn và tổ văn phòng có đóng góp hiệu quả trong việc nâng cao chất lượng các hoạt động của nhà trường;
Yêu cầu (Nội hàm):
- Hoạt động của tổ chuyên môn có đóng góp hiệu quả trong việc nâng cao chất lượng các hoạt động của nhà trường.
- Hoạt động của tổ văn phòng có nhiều đóng góp hiệu quả trong việc nâng cao chất lượng các hoạt động của nhà trường.
Chỉ báo b:
- Tổ chuyên môn thực hiện hiệu quả các chuyên đề chuyên môn góp phần nâng cao chất lượng nuôi dưỡng, chăm sóc và giáo dục trẻ.
Yêu cầu (Nội hàm):
- Tổ chuyên môn thực hiện hiệu quả các chuyên đề chuyên môn góp phần nâng cao chất lượng nuôi dưỡng, chăm sóc và giáo dục trẻ em.
*Gợi ý:
- Báo cáo sơ kết học kỳ, tổng kết năm học của nhà trường có nội dung đánh giá về việc tổ chuyên môn thực hiện qua các chuyên đề, về đóng góp của tổ chuyên môn, tổ văn phòng trong việc nâng cao chất lượng các hoạt động của nhà trường.
- Biên bản (hoặc kết luận, thông báo) của các cấp có thẩm quyền có nội dung nói về đóng góp của tổ chuyên môn, tổ văn phòng trong việc nâng cao chất lượng các hoạt động của nhà trường.
- Bằng khen, giấy khen, quyết định,... của các cấp có thẩm quyền về đóng góp của tổ chuyên môn, tổ văn phòng trong việc nâng cao chất lượng các hoạt động của nhà trường.
- Chuyên đề tổ chuyên môn thực hiện.
- Báo cáo tổng kết năm học của nhà trường có nội dung liên quan.
Tổng hợp: Tiêu chí 1.4: Hiệu trưởng, phó hiệu trưởng, tổ chuyên môn và tổ văn phòng có 3 Mức, trong mỗi mức có các chỉ báo khác nhau. Mức 1 có 3 chỉ báo a, b, c. Mức 2 và Mức 3 có 2 chỉ báo là a, b