Câu 1 Trang 154: Khúc hát ru những em bé lớn trên lưng mẹ
Ngữ văn tập 1
Câu 1 Trang 154: Khúc hát ru những em bé lớn trên lưng mẹ

Bài thơ là lời hát ru những em bé dân tộc Tà-ôi “lớn trên lưng mẹ” ở vùng chiến khu Trị - Thiên khi cuộc kháng chiến chông Mĩ đang diễn ra ác liệt. Lời hát ru có ba khúc, mỗi khúc có hai khổ và đều mở đầu bằng hai câu: “Em cu Tai... đừng rời lưng mẹ” rồi kết thúc bằng lời ru trực tiếp của người mẹ: “Ngủ ngoan a-kay ơi...” (bốn câu). Từng lời ru trực tiếp của người mẹ được ngắt nhịp đều đặn ở giữa dòng thơ. Theo em, cách lặp đi lặp lại, cách ngắt nhịp như thế có tác dụng tạo nhịp điệu như thế nào cho lời ru, có liên quan gì đến nội dung tình cảm của bài thơ?

Soạn văn bài: Khúc hát ru những em bé lớn trên lưng mẹ
Ngữ văn tập 1
Soạn văn bài: Khúc hát ru những em bé lớn trên lưng mẹ

Tổng hợp kiến thức bài: Khúc hát ru những em bé lớn trên lưng mẹ

Soạn văn bài: Tập làm thơ tám chữ
Ngữ văn tập 1
Soạn văn bài: Tập làm thơ tám chữ

Tổng hợp kiến thức bài: Tập làm thơ tám chữ

Soạn văn bài: Tổng kết về từ vựng (tiếp theo)
Ngữ văn tập 1
Soạn văn bài: Tổng kết về từ vựng (tiếp theo)

Tổng hợp kiến thức bài: Tổng kết về từ vựng (tiếp theo)

Câu 5 Trang 142: Đoàn thuyền đánh cá
Ngữ văn tập 1
Câu 5 Trang 142: Đoàn thuyền đánh cá

Qua những bức tranh về thiên nhiên và con người lao động trong bài thơ, em có nhận xét gì về cái nhìn và cảm xúc của tác giả trước thiên nhiên đất nước và con người lao động?

Câu 4 Trang 142: Đoàn thuyền đánh cá
Ngữ văn tập 1
Câu 4 Trang 142: Đoàn thuyền đánh cá

Bài thơ có nhiều từ hát, cả bài cũng như một khúc ca. Đây là khúc ca gì và tác giả làm thay lời ai? Em có nhận xét gì về âm hưởng, giọng điệu của bài thơ? Các yếu tố: thể thơ, vần, nhịp đã góp phần tạo nên âm hưởng của bài thơ như thế nào?

Hướng dẫn đăng nhập phần mềm quản lý VPĐT
Văn phòng điện tử
Hướng dẫn đăng nhập phần mềm quản lý VPĐT

Hướng dẫn đăng nhập phần mềm quản lý VPĐT

Đăng nhập phần mềm quản lý kiểm định chất lượng giáo dục
Kiểm định chất lượng
Đăng nhập phần mềm quản lý kiểm định chất lượng giáo dục

Hướng dẫn đăng nhập hệ thống phần mềm kiểm định chất lượng giáo dục

Câu 3 Trang 142: Đoàn thuyền đánh cá
Ngữ văn tập 1
Câu 3 Trang 142: Đoàn thuyền đánh cá

Bài thơ có nhiều hình ảnh đẹp tráng lệ, thể hiện sự hài hoà giữa thiên nhiên và con người lao động. Em hãy chọn phân tích một số hình ảnh đặc sắc trong các khổ thơ 1, 3, 4 và 7. Bút pháp xây dựng hình ảnh của tác giả trong bài thơ có đặc điểm gì nổi bật?

Câu 2 Trang 142: Đoàn thuyền đánh cá
Ngữ văn tập 1
Câu 2 Trang 142: Đoàn thuyền đánh cá

Hình ảnh người lao động và công việc của họ được miêu tả trong không gian nào? Bằng những biện pháp nghệ thuật gì, tác giả đã làm nổi bật vẻ đẹp và sức mạnh của người lao động trước thiên nhiên, vũ trụ?

Câu 1 Trang 142: Đoàn thuyền đánh cá
Ngữ văn tập 1
Câu 1 Trang 142: Đoàn thuyền đánh cá

Bài thơ được triển khai theo trình tự chuyến ra khơi của đoàn thuyền đánh cá. Dựa theo trình tự ấy, em hãy tìm bố cục của bài thơ.

Soạn văn bài: Đoàn thuyền đánh cá
Ngữ văn tập 1
Soạn văn bài: Đoàn thuyền đánh cá

Tổng hợp kiến thức bài Đoàn thuyền đánh cá

Câu 5 Trang 146: Bếp lửa
Ngữ văn tập 1
Câu 5 Trang 146: Bếp lửa

Cảm nhận của em về tình cảm bà cháu được thể hiện trong bài thơ. Tình cảm ấy được gắn liền với những tình cảm nào khác.

Câu 4 Trang 146: Bếp lửa
Ngữ văn tập 1
Câu 4 Trang 146: Bếp lửa

Rồi sớm rồi chiều lại bếp lửa bà nhen

Một ngọn lửa, lòng bà luôn ủ sẵn

Một ngọn lửa chứa niềm tin dai dẳng…

Vì sao ở hai câu dưới tác giả dùng từ "ngọn lửa" mà không nhắc lại "bếp lửa"? "Ngọn lửa" ở đây có ý nghĩa gì? Em hiểu những câu thơ trên như thế nào?

Câu 3 Trang 145: Bếp lửa
Ngữ văn tập 1
Câu 3 Trang 145: Bếp lửa

Phân tích hình ảnh bếp lửa trong bài thơ. Hình ảnh bếp lửa được nhắc đến bao nhiêu lần? Tại sao khi nhắc đến bếp lửa là người cháu lại nhớ đến bà, và ngược lại, khi nhớ về bà là nhớ ngay đến hình ảnh bếp lửa? Hình ảnh ấy mang ý nghĩa gì trong bài thơ này? Vì sao tác giả lại viết "Ôi kì lạ và thiêng liêng bếp lửa"?

Get The Best Blog Stories into Your inbox!

Sign up for free and be the first to get notified about new posts.