Câu 1 Trang 11: Luyện tập phân tích và tổng hợp
Ngữ văn tập 2
Câu 1 Trang 11: Luyện tập phân tích và tổng hợp

Trong các đoạn văn dưới đây, những phép lập luận nào đã được sử dụng?

a) Thơ hay là hay cả hồn lẫn xác, hay cả bài […] không thể tóm tắt thơ được,  mà phải đọc lại. Cái thú vị của bài “Thu điếu” ở các điệu xanh: xanh ao, xanh bờ, xanh sóng, xanh tre, xanh trời, xanh bèo, có một màu vàng đâm ngang của chiếc lá thu rơi; ở những cử động: chiếc thuyền con lâu lâu mới nhích, sóng gợn tí, lá đưa vèo, tầng mây lơ lửng, ngõ trúc quanh, chiếc cần buông, con cá động; ở các vần thơ: không phải chỉ giỏi vì là những tử vận hiểm hóc, mà chính hay vì kết hợp với từ, với nghĩa chữ, đến một cách thoải mái đúng chỗ, do một nhà nghệ sĩ cao tay; cả bài thơ không non ép một chữ nào, nhất là hai câu 3, 4:

Sóng biếc theo làn hơi gợn tí,

đối với:

Lá vàng trước gió khẽ đưa vèo.

thật tài tình; nhà thơ đã tìm được cái tốc độ bay của lá: vèo, để tương xứng với cái mức độ gợn của sóng: tí.

(Toàn tập Xuân Diệu, tập 6)

b) Mấu chốt của thành đạt là ở đâu? Có người nói thành đạt là do gặp thời, có người lại cho là do hoàn cảnh bức bách, có người cho là do có điều kiện học tập, có người lại cho là do có tài năng trời cho. Các ý kiến đó mỗi ý chỉ nói đến một nguyên nhân, mà lại đều là nguyên nhân khách quan, họ quên mất nguyên nhân chủ quan của con người.

Thật vậy. Gặp thời tức là gặp may, có cơ hội, nhưng nếu chủ quan không chuẩn bị thì cơ hội cũng sẽ qua đi. Hoàn cảnh bức bách tức là hoàn cảnh khó khăn buộc phải khắc phục. Nhưng gặp hoàn cảnh ấy có người bi quan, thất vọng, chán nản, thối chí; có người lại gồng mình vượt qua. Điều kiện học tập cũng vậy, có người được cha mẹ tạo cho mọi điều kiện thuận lợi, nhưng lại mải chơi, ăn diện, kết quả học tập rất bình thường. Nói tới tài năng thì ai cũng có chút tài, nhưng đó chỉ mới là một khả năng tiềm tàng, nếu không tìm cách phát huy thì nó cũng bị thui chột. Rút cuộc mấu chốt của thạnh đạt là ở bản thân chủ quan mỗi người, ở tinh thần kiên trì phấn đấu, học tập không mệt mỏi, lại phải trau dồi đạo đức cho tốt đẹp. Không nên quên rằng, thành đạt tức là làm được một cái gì có ích cho mọi người, cho xã hội, được xã hội thừa nhận.

(Nguyên Hương, Trò chuyện với bạn trẻ)

Câu 4 Trang 10: Phép phân tích và tổng hợp
Ngữ văn tập 2
Câu 4 Trang 10: Phép phân tích và tổng hợp

Qua đó,em hiểu phân tích có vai trò như thế nào trong lập luận

Câu 3 Trang 10: Phép phân tích và tổng hợp
Ngữ văn tập 2
Câu 3 Trang 10: Phép phân tích và tổng hợp

Tác giả đã phân tích tầm quan trọng của cách đọc sách như thế nào?

Câu 2 Trang 10: Phép phân tích và tổng hợp
Ngữ văn tập 2
Câu 2 Trang 10: Phép phân tích và tổng hợp

Tác giả đã phân tích lí do chọn sách như thế nào?

Câu 1 Trang 10:  Phép phân tích và tổng hợp
Ngữ văn tập 2
Câu 1 Trang 10: Phép phân tích và tổng hợp

Tác giả đã phân tích như thế nào để sáng tỏ luận điểm: " Học vấn không chỉ là chuyện đọc sách, nhưng đọc sách vẫn là một con đường của học vấn"?

(Gợi ý: Chú ý thứ tự khi phân tích: Học vấn là của nhân loại => Học vấn của nhân loại do sách lưu truyền lại => Sách là kho tàng quáy báu => Nếu chúng ta... Nếu xóa bỏ... làm kẻ lạc hậu.)

Soạn văn bài: Phép phân tích và tổng hợp
Ngữ văn tập 2
Soạn văn bài: Phép phân tích và tổng hợp

Tổng hợp kiến thức bài: Phép phân tích và tổng hợp

Câu 2 Trang 8: Khởi ngữ
Ngữ văn tập 2
Câu 2 Trang 8: Khởi ngữ

Hãy viết lại câu sau bằng cách chuyển phần in đậm thêm khởi ngữ:

a. Anh ấy làm bài cẩn thận lắm

b. Tôi hiểu rồi nhưng tôi vẫn chưa giải được

Câu 1 Trang 8: Khởi ngữ
Ngữ văn tập 2
Câu 1 Trang 8: Khởi ngữ

Tìm khởi ngữ trong các đoạn trích dưới đây:

a) Ông cứ đứng vờ vờ xem tranh ảnh chờ người khác đọc rồi nghe lỏm. Điều này ông khổ tâm hết sức.

(Kim Lân, Làng)

b) – Vâng! Ông giáo dạy phải! Đối với chúng mình thì thế là sung sướng.

(Nam Cao, Lão Hạc)

c) Một mình thì anh bạn trên trạm đỉnh Phan-xi-păng ba nghìn một trăm bốn mươi hai mét kia mới một mình hơn cháu.

(Nguyễn Thành Long, Lặng lẽ Sa Pa)

d) Làm khí tượng, ở được cao thế mới là lí tưởng chứ.

(Nguyễn Thành Long, Lặng lẽ Sa Pa)

e) Đối với cháu, thật là đột ngột […].

(Nguyễn Thành Long, Lặng lẽ Sa Pa)

Soạn văn bài: Khởi ngữ
Ngữ văn tập 2
Soạn văn bài: Khởi ngữ

Tổng hợp kiến thức bài Khởi ngữ

Câu 5 Trang 7: Bàn về đọc sách
Ngữ văn tập 2
Câu 5 Trang 7: Bàn về đọc sách

Bài viết Bàn về việc đọc sách có sức thuyết phục cao. Theo em điều ấy được tạo nên từ những yếu tố nào?

Câu 4 Trang 7: Bàn về đọc sách
Ngữ văn tập 2
Câu 4 Trang 7: Bàn về đọc sách

Phân tích lời bàn của tác giả bài viết về phương pháp đọc sách. Tìm hiểu cách lập luận trình bày

Câu 3 Trang 7: Bàn về đọc sách
Ngữ văn tập 2
Câu 3 Trang 7: Bàn về đọc sách

Muốn tích lũy học vấn, đọc sách có hiệu quả thì trước hết phải biết lựa chọn sách để đọc. Theo Chu Quang Tiềm thì nên chọn sách theo các tiêu chí như thế nào?

Câu 2 Trang 6: Bàn về đọc sách
Ngữ văn tập 2
Câu 2 Trang 6: Bàn về đọc sách

Qua lời bàn của Chu Quang Tiềm, em thấy sách có tầm quan trọng như thế nào, đọc sách có ý nghĩa gì?

Câu 1 Trang 6: Bàn về đọc sách
Ngữ văn tập 2
Câu 1 Trang 6: Bàn về đọc sách

Vấn đề nghị luận là gì? Dựa theo bố cục bài viết tóm tắt các luận điểm khi tác giả khi khai triển vấn đề?

Soạn văn bài: Bàn về đọc sách
Ngữ văn tập 2
Soạn văn bài: Bàn về đọc sách

Tổng hợp kiến thức bài: Bàn về đọc sách

Get The Best Blog Stories into Your inbox!

Sign up for free and be the first to get notified about new posts.