Tiêu chí 5.1: Thực hiện Chương trình giáo dục mầm non
Mầm non Tiêu chuẩn 5: Hoạt động và kết quả nuôi dưỡng, chăm sóc, giáo dục trẻ

Tiêu chí 5.1: Thực hiện Chương trình giáo dục mầm non

Trong quá trình thu thập các minh chứng, chúng ta cần hiểu rõ yêu cầu (nội hàm) của từng chỉ báo từ đó chúng ta thu thập các minh chứng đúng và đủ với các yêu cầu của từng chỉ báo giúp quá trình đánh giá tiêu chí được nhanh và chính xác.

[GDĐT Việt Nam] hướng dẫn cụ thể về các xác định yêu cầu (nội hàm) và gợi ý các minh chứng cần thu thập, nội dung được sắp xếp theo Mức > Chỉ báo như sau:

MỨC 1:

Chỉ báo a: Tổ chức thực hiện Chương trình giáo dục mầm non theo kế hoạch;

Yêu cầu (Nội hàm): 

- Nhà trường tổ chức thực hiện Chương trình giáo dục mầm non theo kế hoạch.

Chỉ báo b: Nhà trường phát triển Chương trình giáo dục mầm non do Bộ Giáo dục và Đào tạo ban hành phù hợp quy định về chuyên môn của cơ quan quản lý giáo dục, với điều kiện nhà trường;

Yêu cầu (Nội hàm):

Nhà trường phát triển Chương trình giáo dục mầm non do Bộ Giáo dục và Đào tạo ban hành phù hợp với:
- Quy định về chuyên môn của cơ quan quản lý giáo dục;
- Điều kiện nhà trường

Chỉ báo c: Định kỳ rà soát, đánh giá việc thực hiện Chương trình giáo dục mầm non và có điều chỉnh kịp thời, phù hợp.

Yêu cầu (Nội hàm):

- Định kỳ nhà trường tiến hành rà soát, đánh giá việc thực hiện Chương trình giáo dục mầm non;
- Có điều chỉnh kịp thời, phù hợp.

* Gợi ý:

- Kế hoạch năm học của nhà trường và các nhóm lớp, phù hợp với chỉ đạo của ngành và được phê duyệt;
- Kế hoạch giáo dục của nhà trường, của giáo viên nhóm, lớp đượcược phê duyệt;
- Báo cáo tổng kết năm học của nhà trường có nội dung liên quan;
- Hồ sơ quản lý chuyên môn;
- Văn bản/biên bản họp của các tổ chức trong nhà trường có nội dung rà soát, đánh giá việc thực hiện Chương trình;
- Chương trình giáo dục của nhà trường đã được điều chỉnh;
- Các báo cáo của nhà trường có nội dung rà soát, đánh giá việc thực hiện Chương trình.

MỨC 2:

Chỉ báo a: Tổ chức thực hiện Chương trình giáo dục mầm non đảm bảo chất lượng;

Yêu cầu (Nội hàm): 

- Tổ chức thực hiện Chương trình giáo dục mầm non đảm bảo chất lượng.

Chỉ báo b: Nhà trường phát triển Chương trình giáo dục mầm non do Bộ Giáo dục và Đào tạo ban hành, phù hợp với văn hóa địa phương, đáp ứng khả năng và nhu cầu của trẻ.

Yêu cầu (Nội hàm):

Nhà trường phát triển Chương trình giáo dục mầm non do Bộ Giáo dục và Đào tạo ban hành:
- Phù hợp với văn hóa địa phương;
- Đáp ứng khả năng và nhu cầu của trẻ em.

* Gợi ý:

- Kết quả giáo dục của nhà trường;
- Các báo cáo của nhà trường có nội dung đánh giá việc thực hiện Chương trình;
- Kế hoạch hằng ngày của giáo viên có ghi chép theo dõi sự phát triển của trẻ em và hoạt động của nhóm/lớp; hồ sơ tổ chức bữa ăn cho trẻ em; 
- Kế hoạch giáo dục của nhà trường có lồng ghép các yêu tố liên quan đến văn hóa của địa phương, vùng miền;
- Nội dung, hình thức, phương pháp giáo dục thể hiện trong văn bản kế hoạch của giáo viên phù hợp với độ tuổi;
- Hồ sơ kết quả đánh giá trẻ em.

MỨC 3:

Chỉ báo a: Nhà trường phát triển Chương trình giáo dục mầm non do Bộ Giáo dục và Đào tạo ban hành trên cơ sở tham khảo chương trình giáo dục của các nước trong khu vực và thế giới đúng quy định, hiệu quả, phù hợp với thực tiễn của trường, địa phương;

Yêu cầu (Nội hàm):

- Nhà trường phát triển Chương trình giáo dục mầm non do Bộ Giáo dục và Đào tạo ban hành trên cơ sở tham khảo chương trình giáo dục của các nước trong khu vực và thế giới đúng quy định, hiệu quả;
- Chương trình giáo dục phù hợp với thực tiễn của nhà trường, địa phương.

Chỉ báo b: Hằng năm, tổng kết, đánh giá việc thực hiện chương trình giáo dục của nhà trường, từ đó điều chỉnh, cải tiến nội dung, phương pháp giáo dục để nâng cao chất lượng nuôi dưỡng, chăm sóc và giáo dục trẻ.

Yêu cầu (Nội hàm):

- Hằng năm nhà trường tổng kết, đánh giá việc thực hiện chương trình giáo dục;
- Điều chỉnh, cải tiến nội dung, phương pháp giáo dục để nâng cao chất lượng nuôi dưỡng, chăm sóc và giáo dục trẻ em.

* Gợi ý:

- Chương trình giáo dục của các nước trong khu vực và thế giới đã được nhà trường tham khảo, áp dụng;
- Kết quả đanh giá trẻ em;
- Các điều kiện đảm bảo thực hiện được Chương trình: giáo viên được đào tạo theo chuẩn chương trình; điều kiện cơ sở vật chất,...;
- Các báo cáo của nhà trường có nội dung tổng kết, đánh giá việc thực hiện chương trình giáo dục;
- Biên bản dự giờ, họp của tổ, nhóm chuyên môn về các nội dung, lý do điều chỉnh,...;

Tổng hợp: Tiêu chí 5.1: Thực hiện Chương trình giáo dục mầm non có 3 Mức, trong mỗi mức có các chỉ báo khác nhau. Mức 1 có 3 chỉ báo a, b, c. Mức 2 và Mức 3 có hai chỉ báo a và b

Copy & Share

Hi, I'm David Smith

I'm David Smith, husband and father , I love Photography,travel and nature. I'm working as a writer and blogger with experience of 5 years until now.

ads

Get The Best Blog Stories into Your inbox!

Sign up for free and be the first to get notified about new posts.