Tiêu chí 1.2: Hội đồng trường (Hội đồng quản trị đối với trường tư thục) và các hội đồng khác
- David Smith
- February 10, 2022
- 15 min Read
- 2 comments
Trong quá trình thu thập các minh chứng, chúng ta cần hiểu rõ yêu cầu (nội hàm) của từng chỉ báo từ đó chúng ta thu thập các minh chứng đúng và đủ với các yêu cầu của từng chỉ báo giúp quá trình đánh giá tiêu chí được nhanh và chính xác.
[GDĐT Việt Nam] hướng dẫn cụ thể về các xác định yêu cầu (nội hàm) và gợi ý các minh chứng cần thu thập, nội dung được sắp xếp theo Mức > Chỉ báo như sau:
MỨC 1:
Chỉ báo a: Được thành lập theo quy định;
Yêu cầu (Nội hàm):
Tại thời điểm tự đánh giá nhà trường có các hội đồng:
- Hội đồng trường đối với trường công lập; hội đồng quản trị đối với trường dân lập, tư thục;
- Các hội đồng khác:
+ Hội đồng thi đua khen thưởng;
+ Hội đồng kỷ luật (nếu có);
+ Hội đồng tư vấn (Trường hợp cần thiết, hiệu trưởng có thể thành lập các hội đồng tư vấn giúp hiệu trưởng về chuyên môn, quản lý nhà trường. Nhiệm vụ, quyền hạn, thành phần và thời gian hoạt động của các hội đồng tư vấn do hiệu trưởng quy định. Ví dụ: Hội đồng chấm sáng kiến kinh nghiệm; hội đồng chấm thi giáo viên giỏi,...).
Chỉ báo b: Thực hiện chức năng, nhiệm vụ và quyền hạn theo quy định;
Yêu cầu (Nội hàm):
+ Các hội đồng thực hiện chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn theo quy định tại Điều 18, 19 Điều lệ trường mầm non (Văn bản hợp nhất số: 04/VBHN-BGDĐT ngày 24/12/2015).
Chỉ báo c: Các hoạt động được định kỳ rà soát, đánh giá.
Yêu cầu (Nội hàm):
+ Hoạt động của các hội đồng được định kỳ rà soát, đánh giá.
* Gợi ý:
- Quyết định thành lập hội đồng trường đối với trường công lập; hội đồng quản trị đối với trường dân lập, tư thục;
- Quyết định thành lập hội đồng thi đua khen thưởng;
- Quyết định thành lập hội đồng tư vấn;
- Quyết định thành lập các hội đồng khác,... (hội đồng kỷ luật) (nếu có);
- Báo cáo tổng kết năm học của nhà trường (trong đó có nội dung nói về cơ cấu tổ chức, bộ máy của nhà trường);
- Kế hoạch hoạt động; biên bản sinh hoạt, phân công chức năng nhiệm vụ cho các thành viên trong hội động trường; nghị quyết sinh hoạt của hội đồng trường/hội đồng quản trị và các hội đồng khác;
- Quy chế hoạt động của Hội đồng quản trị;
- Báo cáo sơ kết, tổng kết,… của nhà trường có nhận xét đánh giá về việc thực hiện chức năng, nhiệm vụ và quyền hạn của các hội đồng;
- Biên bản kiểm tra của các cơ quan chức năng có nhận xét, đánh giá về việc thực hiện chức năng, nhiệm vụ và quyền hạn của các hội đồng;
- Biên bản các cuộc họp của từng Hội đồng có nội dung tự rà soát, đánh giá và rút kinh nghiệm các hoạt động;
- Biên bản các cuộc họp của nhà trường có nội dung đánh giá kết quả hoạt động của các Hội đồng;
- Báo cáo sơ kết học kỳ hoặc báo cáo tổng kết của nhà trường hoặc của hội đồng trường… có nhận xét, đánh giá về việc thực hiện chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn và đánh giá hoạt động của các hội đồng.
MỨC 2:
Chỉ báo a: Hoạt động có hiệu quả, góp phần nâng cao chất lượng nuôi dưỡng, chăm sóc và giáo dục trẻ của nhà trường.
Yêu cầu (Nội hàm):
- Hoạt động của các hội đồng đạt hiệu quả, góp phần nâng cao chất lượng nuôi dưỡng, chăm sóc và giáo dục trẻ em của nhà trường.
* Gợi ý:
- Biên bản họp hội đồng (hoặc sổ Nghị quyết) có ghi lại nội dung các cuộc họp của các hội đồng đánh giá về hiệu quả hoạt động của các hội đồng góp phần nâng cao chất lượng nuôi dưỡng, chăm sóc và giáo dục trẻ em;
- Báo cáo sơ kết, tổng kết của nhà trường hoặc của hội đồng trường,… có nhận xét đánh giá về kết quả hoạt động của các hội đồng.
Tổng hợp: Tiêu chí 1.2: Hội đồng trường (Hội đồng quản trị đối với trường tư thục) và các hội đồng khác có 2 Mức, trong mỗi mức có các chỉ báo khác nhau. Mức 1 có 3 chỉ báo a, b, c. Mức 2 chỉ có 1 chỉ báo a.