Bài 1: Giao diện phần mềm Scratch 3.0
- David Smith
- February 10, 2022
- 15 min Read
- 2 comments
Giao diện mặc định của Scratch 3.0.
Hình 1.1.1. Giao diện phần mềm Scratch 3.0
Ngôn ngữ hiển thị ngầm định của chương trình là tiếng Anh. Các bạn có thể chuyển đổi giao diện sang bản Việt hoá bằng cách nháy chuột vào biểu tượng quả địa cầu, di chuyển chuột xuống dưới và chọn Tiếng Việt, khi đó ngôn ngữ hiển thị trên giao diện hầu hết sẽ là tiếng Việt.
Hình 1.1.2. Thay đổi ngôn ngữ hiển thị trên giao diện
Giao diện Scratch 3.0 có năm khu vực chính như mô tả trên hình 1.1.1.
-
- Khu vực sân khấu
Khu vực sân khấu ( được đánh số 1 ) là nơi biểu diễn từng phần hoặc cả dự án. Khi khởi
động phần mềm, một chú mèo xuất hiện trên sân khấu.
Hình 1.1.3. Khu vực sân khấu
Khu vực quản lí phông nền sân khấu và nhân vật
Khu vực này gồm các biểu tượng thu nhỏ như khung chứa phông nền sân khấu và khung nhân vật (gồm danh sách các nhân vật hoặc đối tượng trong chương trình).
Hình 1.1.4. Khu vực quản lí phông nền sân khấu và nhân vật
Nhân vật
Trong khung nhân vật có thể có nhiều nhân vật. Có ba khu tác động vào nhân vật, đó là Khu lập trình , Khu ngoại hình và Khu âm thanh .
- Khu lập trình
Hiện ra khi chọn trang Code, là nơi các khối lệnh được ghép với nhau tạo thành một chương trình theo ý muốn của lập trình viên.
Hình 1.1.5. Khu lập trình