Tuyển sinh vào lớp 10: Thay đổi những quyết định gây tranh cãi
Tin tức

Tuyển sinh vào lớp 10: Thay đổi những quyết định gây tranh cãi

Dừng ưu tiên tuyển thí sinh có chứng chỉ IELTS

Đầu tháng 2, UBND tỉnh Quảng Trị phê duyệt kế hoạch tuyển sinh lớp 10 công lập. Theo đó, thí sinh (TS) có chứng chỉ IELTS từ 4.0 trở lên hoặc tương đương được miễn thi tiếng Anh, quy đổi thành 9 điểm môn này, áp dụng với cả trường chuyên và không chuyên. Điểm quy đổi với chứng chỉ 4.5 và 5.0 IELTS là 9,5 và 10 điểm.

Đây là năm thứ ba liên tiếp Quảng Trị miễn thi tiếng Anh với học sinh (HS) có IELTS. Hai năm trước, tỉnh đã áp dụng cách xét tuyển này, nhưng với mức cộng điểm "dễ" hơn: đạt 4.0 IELTS, TS được tính 10 điểm.

Trả lời báo chí, ông Mai Huy Phương, Phó giám đốc Sở GD-ĐT Quảng Trị, cho biết có hai lý do để tỉnh áp dụng chính sách này. Một là tạo động lực cho HS, giúp các em học tốt ngoại ngữ hơn. Hai là giảm áp lực thi cử "không cần thiết" với những TS đã có chứng chỉ.

Tuyên Quang còn "mạnh tay" hơn trong ưu tiên tuyển sinh với TS có IELTS. Từ năm 2022, tỉnh này tuyển thẳng TS đạt 5.0 IELTS vào trường THPT công lập không chuyên. Với trường phổ thông dân tộc nội trú và lớp chuyên tiếng Anh, Trường THPT chuyên Tuyên Quang, yêu cầu lần lượt là 6.0 và 7.0 IELTS. Nếu có IELTS mà chưa đủ điểm để tuyển thẳng, TS được cộng 1-2 điểm, tùy trường.

Ông Nguyễn Văn Hiền, Phó giám đốc Sở GD-ĐT tỉnh Tuyên Quang, cho biết chính sách nhằm đẩy mạnh việc học tiếng Anh, góp phần đào tạo nguồn nhân lực chất lượng cao ở địa phương. Điểm trung bình thi tốt nghiệp môn tiếng Anh nhiều năm của địa phương này đều dưới trung bình.

Ngoài Quảng Trị và Tuyên Quang, nhiều địa phương khác như Vĩnh Long, Bình Dương, Lào Cai năm nay cũng cộng điểm ưu tiên hoặc miễn thi môn tiếng Anh cho TS có IELTS từ 4.0. Các năm trước, nhóm địa phương tuyển thẳng TS có IELTS còn có Nghệ An, Phú Thọ. Năm ngoái, để đỗ vào Trường THPT chuyên Phan Bội Châu (Nghệ An), TS phải đạt tối thiểu 7.0, các trường khác dao động 6.0 - 6.5. Phú Thọ chỉ áp dụng ở các trường đại trà, với yêu cầu đạt từ 6.5 IELTS trở lên. Hai tỉnh này năm nay chưa công bố phương án tuyển sinh lớp 10.

Như vậy, dù các địa phương đều đã áp dụng ưu tiên trong tuyển sinh với TS có chứng chỉ ngoại ngữ từ vài ba năm trước nhưng năm nay thông tin này được báo chí đăng tải và gây nên các cuộc tranh luận trên mạng xã hội nên có vẻ như Bộ GD-ĐT mới "phát hiện có vấn đề" và ra văn bản "tuýt còi". Bộ GD-ĐT nhìn nhận việc ưu tiên tuyển sinh bằng chứng chỉ ngoại ngữ là "không đúng quy định" và yêu cầu: "Các tỉnh đã phê duyệt kế hoạch và phương thức tuyển sinh vào lớp 10 THPT chưa đúng quy định về tuyển thẳng, chế độ ưu tiên phải điều chỉnh bảo đảm đúng quy định tại điều 7, văn bản hợp nhất số 715/BGDĐT-GDTrH và thông báo công khai đến các đối tượng liên quan".

Chuyên gia: "Việc dừng tuyển Sinh bằng IELTS là đúng"

Ông Nguyễn Quốc Vương, một chuyên gia giáo dục, cho rằng dùng IELTS tuyển sinh lớp 10 cũng có cái hợp lý. Để có chứng chỉ IELTS, HS cũng phải nỗ lực rồi có năng lực ngôn ngữ - tư duy nhất định. Nhưng nó cũng vô lý vì bất công với các HS không có điều kiện học và thi IELTS vì tốn kém mà không phải gia đình nào cũng có điều kiện để theo. Hơn nữa, HS THPT thì cần học nhiều thứ chứ không chỉ là tiếng Anh. Do vậy, theo ông Vương, việc dừng tuyển sinh bằng IELTS là đúng. Về lâu dài, để giảm căng thẳng thì cần có đủ trường công để HS không phải thi khi muốn học tiếp lên lớp 10. Các gia đình có điều kiện hoặc muốn có cách thức giáo dục cá biệt hóa thì có thể chọn môi trường tư thục.

Trường tư không nằm trong diện bị "tuýt còi"

Ngoài các tỉnh trên, ở Hà Nội, phương thức xét tuyển dùng chứng chỉ IELTS được nhiều trường ngoài công lập như Archimedes Academy, Nguyễn Siêu, Lê Quý Đôn, Lương Thế Vinh, Đoàn Thị Điểm... áp dụng.

Nhiều ý kiến cũng băn khoăn khi các trường THPT tư thục trên địa bàn TP.Hà Nội đã thông báo cộng điểm ưu tiên cho HS có chứng chỉ ngoại ngữ hoặc có giải thưởng cấp tỉnh thì có sai quy định hay không. Theo Sở GD-ĐT Hà Nội, các trường này được tự chủ trong tuyển sinh, song phải báo cáo và được sở phê duyệt về kế hoạch, phương án.

 

Copy & Share

Hi, I'm David Smith

I'm David Smith, husband and father , I love Photography,travel and nature. I'm working as a writer and blogger with experience of 5 years until now.

ads

Get The Best Blog Stories into Your inbox!

Sign up for free and be the first to get notified about new posts.