Trường Đại học Công nghệ, ĐHQGHN đăng cai Vòng chung kết châu Á cuộc thi ICPC 2024
Tin tức

Trường Đại học Công nghệ, ĐHQGHN đăng cai Vòng chung kết châu Á cuộc thi ICPC 2024

Năm 2024, Trường Đại học Công nghệ, ĐHQGHN đăng cai tổ chức kỳ thi Lập trình sinh viên quốc tế - Vòng chung kết Châu Á – Thái Bình Dương ( ICPC Asian Pacific Championship) phối hợp với ICPC Việt Nam và ICPC Asia Pacific, diễn ra từ ngày 29/02/2024 đến 03/3/2024, với sự tham gia của 64 đội tuyển đến các quốc gia trong khu vực.

Kỳ thi lập trình sinh viên quốc tế ICPC có lịch sử hơn 50 năm, với mục đích giúp sinh viênphát triển sự sáng tạo, làm việc nhóm, tạo sự đổi mới trong xây dựng các chương trình phần mềm và cho phép kiểm tra năng lực thực hiện dưới một áp lực thời gian rất cao. Đây là kỳ thi lập trình lâu đời nhất, lớn nhất và có uy tín nhất dành cho sinh viên các trường đại học trên toàn thế giới.

Với 17 lần tổ chức các Kỳ thi ICPC Regionals, Việt Nam được các quốc gia Châu Á – Thái Bình Dương đề cử đăng cai tổ chức Vòng chung kết ICPC Asia Pacific lần đầu tiên tại Trường Đại học Công nghệ, ĐHQGHN. Trước đó, từ 5 vòng ICPC Regional gồm các quốc gia Nhật Bản, Hàn Quốc, Đài Loan, Việt Nam và Indonesia, đã chọn được 5 đội tuyển Vô địch cùng 60 đội tuyển có thứ hạng cao nhất trong khu vực được chọn giành quyền tham dự Chung kết tranh ngôi vị Vô địch tại Hà Nội, trong đó có 3 đội đến từ Trường ĐH Công nghệ, ĐHQGHN.

 

Tại buổi lễ, Tổng Thư ký Hội Tin học Việt Nam, ông Nguyễn Long đã giới thiệu sơ bộ kì thi ICPC. Theo ông, ICPC là cuộc thi lập trình toàn cầu lâu đời và danh giá bậc nhất, được ví như "Thế vận hội Olympic" dành cho sinh viên ngành công nghệ thông tin. Cuộc thi bắt đầu từ năm 1970, được tổ chức bởi Hiệp hội Danh dự Khoa học Máy tính UPE, sau đó mở rộng quy mô trên phạm vi toàn cầu. Từ năm 2005, Việt Nam liên tục có mặt tại Chung kết ICPC toàn cầu, nằm trong top 100-140 đại học có mặt tại WF ICPC. Chung kết ICPC 2024, Việt Nam sẽ có 12 đội tham dự, trong đó Trường ĐH Công nghệ, ĐHQGHN có 3 đội. Các thí sinh đạt giải ICCP sẽ có được những cơ hội việc làm lớn tại các tập đoàn về công nghệ toàn cầu như Google, Faceboook, Microsoft hay Amazon, …

Việt Nam chính thức đăng kí Kỳ thi lập trình sinh  viên quốc tế ICPC từ năm 2005 và lần đầu đăng cai vòng loại khu vực (Regional) Kỳ thi ICPC Châu Á tại Trường ĐH Công nghệ, ĐHQGHN vào tháng 4/2006. Hiện nay, cuộc thi ICPC ngày càng thu hút sinh viên và phát triển mạnh về số lượng các đội tuyển trên toàn thế giới, từ 6 Châu lục chia thành 9 vùng Châu lục nhỏhơn tổ chức Kỳ thi Chung kết ICPC Châu lục. Châu Á được chia thành 3 Chung kết ICPC là Asia East, Asia West và Asia Pacific. Từ trận Chung kết khu vực, Châu Á Thái Bình Dương sẽ chọn 16 đội tuyển kết quả tốt nhất đại diện tham dự Chung kết ICPC toàn cầu 2024 tổ chức tại Kazakhstan vào tháng 9/2024.

 

Theo Chủ nhiệm Khoa Công nghệ thông tin, Trường ĐH Công nghệ, ĐHQGHN Lê Sỹ Vinh cho biết: Trường rất vinh dự khi được trọng trách đăng cai tổ chức kì thi năm nay. Trường ĐH Công nghệ, ĐHQGHN là nôi đào tạo nhân tài và là nơi tổ chức tập huấn các kì thi giỏi các cấp trên toàn quốc và quốc tế. Về năng lực, trường hoàn toàn tự tin khi được đăng cai kì thi năm nay. Trong nhiều năm liên tục, các lĩnh vực của nhà trường được xếp thứ hạng cao trên các bảng xếp hạng thế giới như QS ranking, THE. Năm 2023, 6 lĩnh vực của ĐHQGHN tiếp tục được xếp hạng bởi QS Rankings, trong đó có 4 lĩnh vực thuộc sự quản lý, đào tạo của Trường Đại học Công nghệ đó là: Nhóm lĩnh vực Kỹ thuật và Công nghệ (Engineering & Technology) top 451-500 thế giới; Khoa học máy tính và Hệ thống thông tin (Computer Science & Information Systems) top 501-550 thế giới; Cơ kỹ thuật, hàng không và chế tạo (Engineering – Mechanical, Aeronautical & Manufacture) top 501-520 thế giới; và Kỹ thuật điện và điện tử (Engineering – Electrical & Electronic) top 501-520 thế giới; Vật lý và thiên văn học (Physics & Astronomy) top 551-600 thế giới. Ông cũng mong muốn kì thi sẽ là một sân chơi công bằng, tìm ra được những tài năng lập trình, đồng thời tạo ra một môi trường giúp các sinh viên Việt Nam cùng giao lưu, học hỏi với bạn bè quốc tế.

Trong khuôn khổ chương trình cũng diễn ra những thảo luận sôi nổi. Ông Nguyễn Long cho biết, hội đồng giám khảo sẽ là thành viên từ các quốc gia trong khu vực, trong đó có 2 giám khảo tại việt Nam. Việt Nam sẽ có 6 trường với 12 đội thi. Đây là cơ hội lớn để Việt Nam có thể đạt các giải cao, bao gồm  Trường ĐH Công nghệ, ĐHQGHN, Trường ĐH FPT, Đại học Bách khoa, … Nguồn lực và chất lượng của các thí sinh tham dự kì thi ICPC đều được các nước Đông Nam Á và các nước trong khu vực đánh giá cao. Thông qua các kì thi này cũng là networking để bạn bè thế giới hiểu rằng Việt Nam là một điểm đến phát triển của công nghệ thông tin, đồng thời là cơ hội để chúng ta giới thiệu năng lực tới bạn bè thế giới.

 

Sinh viên Phạm Quốc Hùng, năm nhất, Viện Trí tuệ Nhân tạo, Trường ĐH Công nghệ, ĐHQGHN, đại diện cho các đội tham dự kỳ thi cho biết, đây là kỳ thi rất quan trọng và mở ra nhiều cơ hội cho các bạn trong tương lai, là một sân chơi giúp các bạn tiếp cận gần hơn nền khoa học công nghệ trên thế giới. Là một cuộc thi đồng đội, vậy nên yêu cầu yếu tố teamwork rất cao, mỗi thành viên cần hiểu nhau và phát huy mọi khả năng của bản thân, và mỗi cá nhân trong đội cần phải nắm chắc kiến thức trong việc sử dụng các kĩ năng lập trình, rèn luyện tư duy chuyên môn. “Em hi vọng với những sự cố gắng của cả thầy và trò trong thời gian qua, chúng em sẽ mang về cho trường nhiều kết quả tốt cho Trường ĐH Công nghệ nói riêng và Việt Nam nói chung”.

Chung kết Kỳ thi ICPC Asia Pacific sẽ mở ra cơ hội đẩy mạnh giao lưu quốc tế về học thuật, đặc biệt là kỹ năng Lập trình - Thuật toán cùng kỹ năng làm việc tập thể, tính hoàn thiện cường độcao giữa sinh viên Việt Nam với sinh viên từ các trường đại học đào tạo Công nghệ thông tin hàng đầu trong khu vực Châu Á - Thái Bình Dương; Hình thành mô hình Kỳ thi Chung kết tiêu chuẩn của Châu Á – Thái Bình Dương và lần đầu có bảng xếp hạng lập trình của sinh viên qua ICPC Asia Pacific Championship; Tăng cường các mối quan hệ hợp tác quốc tế, khẳng định năng lực tổ chức các kỳ thi tầm cỡ khu vực và thế giới của Trường Đại học Công nghệ - ĐHQGHN, cũng như nâng cao uy tín, đẳng cấp của Nhà trường trong suốt 20 năm thành lập và phát triển.

Copy & Share

Hi, I'm David Smith

I'm David Smith, husband and father , I love Photography,travel and nature. I'm working as a writer and blogger with experience of 5 years until now.

ads

Get The Best Blog Stories into Your inbox!

Sign up for free and be the first to get notified about new posts.