Bộ GD-ĐT Chia Sẻ Về Phương Án Thi Tốt Nghiệp THPT 2025 Theo Mô Hình 2+2 Không Có Ngoại Ngữ
Tin tức

Bộ GD-ĐT Chia Sẻ Về Phương Án Thi Tốt Nghiệp THPT 2025 Theo Mô Hình 2+2 Không Có Ngoại Ngữ

Trong phương án này, Ngoại ngữ – môn học được xem như công cụ để hội nhập quốc tế – sẽ không còn là môn bắt buộc.

Khi được hỏi về việc môn Ngoại ngữ không còn bắt buộc, Bộ GD-ĐT đã nêu rõ rằng họ đã tính đến việc này và sẽ đảm bảo chất lượng việc dạy học. GS.TS Huỳnh Văn Chương, Cục trưởng Cục Quản lý chất lượng (Bộ GD-ĐT), cho biết nếu Bộ quyết định tổ chức thi bắt buộc môn Ngoại ngữ, thì không chỉ Tiếng Anh mà tất cả 7 môn ngoại ngữ khác cũng sẽ phải được thi. Tuy nhiên, học sinh vẫn có quyền chọn môn Ngoại ngữ theo ý muốn của họ.

Môn Ngoại ngữ đã được quan trọng trong chương trình giáo dục phổ thông 2018, bắt đầu từ lớp 3 và tiếp tục ở các cấp học tiếp theo. Nó không chỉ là môn học bắt buộc mà còn được kiểm tra và đánh giá. Bộ GD-ĐT nhấn mạnh rằng trong quá trình từ lớp 3 đến lớp 12, học sinh được học và lựa chọn môn Ngoại ngữ theo sở thích và định hướng của họ.

GS.TS Huỳnh Văn Chương nói: “Đó là nền tảng quan trọng nhất để học sinh phát triển và nâng cao năng lực và kiến thức về Ngoại ngữ. Quá trình dạy và học đã lồng ghép Ngoại ngữ vào tất cả các chuẩn đầu ra của học sinh và sinh viên. Do đó, không thể nói rằng một kỳ thi cụ thể sẽ ảnh hưởng đến quá trình học tập. Chúng tôi coi quá trình dạy học là liên tục và xem xét tất cả các môn học trong quá trình học”.

Phóng viên cũng đặt ra câu hỏi về trường hợp các học sinh không tốt nghiệp THPT vào năm 2024 và cách hướng dẫn trường học giúp họ chuẩn bị cho kỳ thi tốt nghiệp vào năm 2025 với nhiều thay đổi. PGS.TS Nguyễn Ngọc Hà, Phó Cục trưởng Cục Quản lý chất lượng (Bộ GD-ĐT), cho biết nguyên tắc chung là học sinh sẽ thi theo chương trình mà họ đã học. Đối với những học sinh này, có thể sẽ áp dụng kỳ thi theo chương trình phổ thông 2006. Vì vậy, học sinh có thể yên tâm rằng họ không cần phải học theo chương trình 2006 mà vẫn có thể thi theo chương trình phổ thông 2018.

Về việc có thể chọn nhiều hơn 2 môn tự chọn, và liệu các môn này phải thuộc tổ hợp môn đã đăng ký trong giai đoạn cấp THPT, ông Hà nói rằng Bộ cần xem xét xem có cần thiết cho học sinh thi nhiều môn và tổ hợp nhiều môn. Ông cho rằng với 2 môn tự chọn, học sinh đã có thể tạo ra các tổ hợp phù hợp để xét tuyển đại học.

Cuối cùng, ông Nguyễn Ngọc Hà cho biết đề minh họa cho kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2025 sẽ được công bố sau khi học sinh hoàn thành chương trình lớp 12. Hiện tại, theo chương trình phổ thông 2018, học sinh mới chỉ học đến học kỳ 1 của lớp 11. Tuy nhiên, thông tin về cấu trúc đề thi tốt nghiệp THPT năm 2025 sẽ được công bố sớm để hướng dẫn giáo viên và học sinh trong quá trình học tập.

Copy & Share

Hi, I'm David Smith

I'm David Smith, husband and father , I love Photography,travel and nature. I'm working as a writer and blogger with experience of 5 years until now.

ads

Get The Best Blog Stories into Your inbox!

Sign up for free and be the first to get notified about new posts.