Sở Giáo dục lý giải việc căn cứ nhiệt độ 6h sáng để cho nghỉ học
Tin tức

Sở Giáo dục lý giải việc căn cứ nhiệt độ 6h sáng để cho nghỉ học

Nhiều năm nay, ngành giáo dục Hà Nội quy định trẻ mầm non, học sinh tiểu học được nghỉ khi nhiệt độ ngoài trời dưới 10 độ C, THCS dưới 7 độ. Nếu không cho nghỉ, các trường chủ động điều chỉnh giờ vào lớp, giải quyết linh hoạt những trường hợp đi muộn.

Căn cứ để trường đưa ra quyết định là bản tin dự báo thời tiết, được phát trên kênh VTV1, Đài Truyền hình Việt Nam, và kênh H1, Đài Phát thanh - Truyền hình Hà Nội, vào 6h sáng hàng ngày.

Dù vậy, nhiều phụ huynh cho rằng việc 6h sáng mới biết con có được nghỉ học hay không khiến họ bị động, không kịp trở tay.

Sáng 24/1, đại diện Sở Giáo dục và Đào tạo Hà Nội cho biết sở dĩ ra thông báo như vậy vì cơ quan này đánh giá bản tin dự báo thời tiết lúc 6h từ cơ quan chuyên môn có tính chính thống, là căn cứ xác đáng để quyết định.

Ngoài ra, công tác phòng, chống rét đã được thực hiện từ đầu mùa đông. Trước mỗi đợt lạnh sâu, các trường được yêu cầu lên kế hoạch ứng phó, như cho học sinh nghỉ học, học trực tuyến hoặc trang bị thêm cơ sở vật chất để đón học sinh trong những ngày này. Phụ huynh cũng thường xuyên được nhắc nhở, khuyến cáo theo dõi tình hình thời tiết để giữ ấm cho con.

Sở nhìn nhận đây là phương án linh hoạt, trao quyền chủ động cho các trường dựa trên điều kiện thực tế.

"Những trường nghỉ vẫn mở cửa đón học sinh nếu gia đình không có người trông. Do đó, bản chất của quy định này không phải cứ 6h sáng mới rối lên tìm cách làm, mà đã có sự chuẩn bị rồi", đại diện Sở nói.

 

Học sinh trường Tiểu học Hoàng Liệt, quận Hoàng Mai, Hà Nội, đến trường sáng 24/1. Ảnh: Võ Hải

Về việc vì sao không thể đưa ra thông báo sớm hơn, theo ông Hoàng Phúc Lâm, Phó Giám đốc Trung tâm Dự báo Khí tượng Thủy văn Quốc gia, dự báo nhiệt độ trước vài ngày có ý nghĩa tham khảo, để người dân và cơ quan chức năng chuẩn bị cho các tình huống cụ thể. Còn triển khai phương án nào, chẳng hạn nghỉ học hay đi học, thì cần căn cứ vào thực tế quan trắc, ở đây là nhiệt độ được đo vào 6h sáng.

"Dự báo luôn có yếu tố sai số. Ví dụ, một đợt rét có nhiệt độ thấp nhất trong khoảng 8-10 độ C, nhưng cũng không thể khẳng định vào một ngày cụ thể nhiệt độ có ở mức đó không, nếu không đo trực tiếp", ông Lâm nói.

Cơ quan khí tượng cho biết một ngày, nhiệt độ thường được đo 8 lần, vào các khung giờ 1, 4, 7, 10, 13, 16, 19, 22 giờ. Song, những ngày rét đậm, rét hại, ngành yêu cầu đo thêm nhiệt độ lúc 6h vì đây được cho là thời điểm nhiệt độ thấp nhất.

Theo ông Lâm, việc cho học sinh nghỉ khi trời rét hay không còn phụ thuộc nhiều yếu tố, nhưng nhiệt độ vẫn là căn cứ xác đáng. Trong trường hợp các trường đảm bảo những điều kiện phòng, chống rét như có điều hòa hai chiều, máy sưởi..., thì vẫn có thể đón học sinh.

"Nhìn chung các trường nên linh hoạt, chủ động dựa vào điều kiện thực tế của mình. Cơ quan khí tượng hay ngành giáo dục không thể quyết định thay được", ông Lâm nói.

Các tỉnh, thành miền Bắc đang chịu ảnh hưởng của đợt rét đậm, rét hại thứ hai trong mùa đông 2023-2024. Dự kiến, đợt rét này kéo dài tới hết 28/1, trong đó hai ngày 22-23/1 rét nhất: đồng bằng thấp nhất dưới 10 độ, trung du dưới 7 độ và vùng núi cao dưới 0 độ C.

Hôm qua, trạm đo đặt tại quận Hà Đông, Hà Nội, ghi nhận nhiệt độ 9,9 độ C vào lúc 6h sáng. Hôm nay, nhiệt độ là 9,2. Theo quy định của Sở, các trường có thể cho học sinh nghỉ.

Nhiều địa phương như Hải Phòng, Bắc Ninh, Vĩnh Phúc, Phú Thọ cũng ra thông báo tương tự.

 

Copy & Share

Hi, I'm David Smith

I'm David Smith, husband and father , I love Photography,travel and nature. I'm working as a writer and blogger with experience of 5 years until now.

ads

Get The Best Blog Stories into Your inbox!

Sign up for free and be the first to get notified about new posts.