Hơn 20.000 học sinh, phụ huynh tham gia chương trình tuyển sinh - hướng nghiệp
Tin tức

Hơn 20.000 học sinh, phụ huynh tham gia chương trình tuyển sinh - hướng nghiệp

Ngày 3/3, ngày hội tư vấn tuyển sinh - hướng nghiệp 2024 tại TPHCM diễn ra tại Trường Đại học Bách khoa, Đại học Quốc gia TPHCM (cơ sở quận 10).

Chương trình do Báo Tuổi Trẻ phối hợp cùng Vụ Giáo dục đại học (Bộ GD&ĐT), Tổng cục Giáo dục nghề nghiệp (Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội) tổ chức, nằm trong chuỗi các chương trình tư vấn tuyển sinh - hướng nghiệp năm 2024.

Ngày hội có gần 250 gian tư vấn đến từ 120 các trường đại học, cao đẳng, các tổ chức giáo dục; thu hút khoảng 20.000 học sinh, phụ huynh tham gia.

Bà Nguyễn Thu Thủy, Vụ trưởng Vụ Giáo dục đại học (Bộ GD&ĐT) phát biểu tại lễ khai mạc ngày hội tư vấn tuyển sinh - hướng nghiệp 2024 tại TPHCM. Ảnh: BTC
Bà Nguyễn Thu Thủy, Vụ trưởng Vụ Giáo dục đại học (Bộ GD&ĐT) phát biểu tại lễ khai mạc ngày hội tư vấn tuyển sinh - hướng nghiệp 2024 tại TPHCM. Ảnh: BTC

Bà Nguyễn Thu Thủy, Vụ trưởng Vụ Giáo dục đại học (Bộ GD&ĐT) cho biết, học sinh lớp 12 đang chuẩn bị bước vào kỳ thi quan trọng là kỳ thi tốt nghiệp THPT. Tiếp đó, các em bước vào đợt xét tuyển đại học, cao đẳng.

Đây là năm bản lề của giáo dục THPT khi các em là lứa học sinh cuối cùng của chương trình THPT 2006. “Do vậy, nhiều em rất cần hỗ trợ tư vấn để nắm vững thông tin, chinh phục được mục tiêu mình đặt ra", bà Nguyễn Thu Thủy nói.

Vụ trưởng Vụ Giáo dục đại học cũng cho biết, Bộ GD&ĐT đã công bố thông tin đầu tiên về kỳ thi tốt nghiệp THPT. Tiếp đó, quy chế thi tốt nghiệp THPT sẽ được chính thức ban hành, chuẩn bị cho việc thí sinh đăng ký dự thi. Đây là giai đoạn quan trọng để học sinh xác định được trường, ngành nghề mình yêu thích.

Học sinh nghe tư vấn tại gian hàng Trường Đại học Văn Lang. Ảnh: Mạnh Tùng

Học sinh nghe tư vấn tại gian hàng Trường Đại học Văn Lang. Ảnh: Mạnh Tùng

Tại ngày hội, đông đảo phụ huynh, học sinh quan tâm đến các ngành “hot”, thị trường lao động đang khát nhân lực. Trong đó, học sinh đặc biệt quan tâm đến các phương thức xét tuyển vào đại học, cao đẳng; quy trình đăng ký xét tuyển đại học…

Nguyễn Thanh Vy (học sinh lớp 12 ở quận Bình Thạnh, TPHCM) quan tâm đến các ngành thuộc nhóm Kinh tế, Kinh doanh. Vy cho biết, hầu hết các trường đại học hiện nay đều đạo tạo các ngành thuộc lĩnh vực này, song em không biết sự khác nhau cơ bản giữa các ngành là gì.

“Em không biết Quản trị kinh doanh, Marketing, Kinh doanh quốc tế khác nhau thế nào, cơ hội việc làm khác nhau ra sao. Sức học của em cũng ở mức vừa nên em muốn chọn một ngành vừa sức, học phí cũng ở mức thấp để đỡ chi phí cho gia đình”, Vy chia sẻ.

Phụ huynh, học sinh nghe tư vấn từ đại diện Trường Đại học Y Dược TPHCM. Ảnh: Mạnh Tùng

Phụ huynh, học sinh nghe tư vấn từ đại diện Trường Đại học Y Dược TPHCM. Ảnh: Mạnh Tùng

Nhiều phụ huynh, học sinh khác đặc biệt quan tâm đến các ngành thuộc nhóm Khoa học sức khỏe như Y khoa, Răng – Hàm - Mặt, Dược học, Điều dưỡng, Kỹ thuật phục hình răng; các ngành có yếu tố "công nghệ số" như Kinh tế số, Tài chính số, Marketing số,…

Trong đó, yếu tố học phí và cơ hội việc làm được nhiều phụ huynh đặt câu hỏi với ban tư vấn. Tại ngày hội, ban tư vấn cùng các chuyên gia tư vấn tuyển sinh ở từng gian hàng đã giải đáp các thắc mắc của phụ huynh.

TS Phạm Tấn Hạ, Phó Hiệu trưởng Trường Đại học Khoa học xã hội và Nhân văn (Đại học Quốc gia TPHCM) khuyên phụ huynh nên lắng nghe các con để định hướng chọn ngành nghề; tránh việc áp đặt trong hướng nghiệp.

Bởi trong thực tế, một số phụ huynh mong muốn con học những ngành sau này có việc làm tốt, thu nhập cao, trong khi con lại muốn chọn ngành khác.

Học sinh nghe tư vấn tuyển sinh, hướng nghiệp và trải nghiệm những thiết bị công nghệ từ các trường đại học, cao đẳng. Ảnh: Mạnh TùngHọc sinh nghe tư vấn tuyển sinh, hướng nghiệp và trải nghiệm những thiết bị công nghệ từ các trường đại học, cao đẳng. Ảnh: Mạnh TùngHọc sinh nghe tư vấn tuyển sinh, hướng nghiệp và trải nghiệm những thiết bị công nghệ từ các trường đại học, cao đẳng. Ảnh: Mạnh TùngHọc sinh nghe tư vấn tuyển sinh, hướng nghiệp và trải nghiệm những thiết bị công nghệ từ các trường đại học, cao đẳng. Ảnh: Mạnh Tùng

Học sinh nghe tư vấn tuyển sinh, hướng nghiệp và trải nghiệm những thiết bị công nghệ từ các trường đại học, cao đẳng. Ảnh: Mạnh Tùng

"Khi các em có hứng thú thì mới học và thành công được. Chúng tôi từng chứng kiến rất nhiều em vào giảng đường đại học phải dừng lại sau thời gian học vì không đúng những gì các em nghĩ và không đúng đam mê. Phụ huynh đừng quá lo lắng trong chuyện quyết định chọn ngành của con. Nếu các em có đam mê, học giỏi sẽ có việc làm tốt”, TS Phạm Tấn Hạ nói và khuyên bậc cha mẹ đồng hành cùng con trong việc lựa chọn này.

Copy & Share

Hi, I'm David Smith

I'm David Smith, husband and father , I love Photography,travel and nature. I'm working as a writer and blogger with experience of 5 years until now.

ads

Get The Best Blog Stories into Your inbox!

Sign up for free and be the first to get notified about new posts.