Hé lộ xu hướng nổi bật mà Gen Z quan tâm hiện nay
Tin tức

Hé lộ xu hướng nổi bật mà Gen Z quan tâm hiện nay

Chấp nhận thử thách

Sự phát triển của các công cụ tìm kiếm như Google, Bing, DuckDuckGo, Brave Search… và gần đây là Tiktok đã cho thấy việc nắm bắt thông tin và học hỏi những điều mới lạ luôn là ưu tiên của phần đông dân số thế giới, đặc biệt là người trẻ.

Hãy thử thách bản thân bằng cách đặt mục tiêu chinh phục cái mới như học cách chơi một loại nhạc cụ, đạt được chứng chỉ ngoại ngữ hay biết cách tạo file thuyết trình bắt mắt... sẽ rất hữu ích và tạo động lực để Gen Z tiến về phía trước.

Sự phát triển của các nền tảng học trực tuyến cũng thúc đẩy xu hướng học tập linh hoạt và tự học trong giới trẻ. Việc học qua mạng có thể trở thành phổ biến hơn, mang lại sự thuận tiện và tiết kiệm thời gian.

Ý thức về môi trường

Trong những năm gần đây, xu hướng sống xanh, thân thiện với môi trường đang ngày càng phổ biến trong giới trẻ. Việc lựa chọn những sản phẩm thân thiện với môi trường, hạn chế sử dụng đồ nhựa dùng một lần cùng một số phong trào nổi bật của giới trẻ thời gian qua như “Vì một Việt Nam xanh”, “Hãy làm sạch biển”, “Chống rác thải nhựa ở chung cư”, “Hành trình thứ hai của chai nhựa”… đã góp phần thay đổi nhận thức và hành động của xã hội nhằm đảm bảo một môi trường sống an toàn, lành mạnh, bền vững.

Ý thức hơn về sức khỏe tinh thần và tự chăm sóc bản thân

Đại dịch Covid-19 đã khiến xu hướng chăm sóc sức khỏe tinh thần và tự chăm sóc bản thân đang dần trở nên phổ biến hơn trong giới trẻ. Việc duy trì một lối sống lành mạnh, chú trọng việc ăn uống hợp vệ sinh và giảm chất béo, đường… có thể được ưu tiên trong danh sách những việc cần làm.

Yoga, thiền và các hoạt động thể chất khác đang được nhiều bạn trẻ tập luyện vì có tác dụng cải thiện tinh thần và cân bằng cuộc sống.

Xu hướng nghề nghiệp

Hiện nay, xu hướng quan tâm công việc cho thu nhập cao hơn là ưu tiên một công việc ổn định đang là lựa chọn của nhiều Gen Z. Những ngành nghề có tiềm năng, hứa hẹn cho thu nhập cao sẽ thu hút giới trẻ quan tâm như: Công nghệ thông tin; truyền thông, quảng cáo; sáng tạo nội dung trên mạng xã hội; thương mại quốc tế; ngoại ngữ; y dược và công nghệ sinh học; trang điểm; công nghệ AI…

Trong vài năm trở lại đây, xu hướng chọn trường nghề cũng đang được giới trẻ nhìn nhận và thay đổi bởi thời gian học nghề ngắn, ít tốn kém, ra trường dễ tìm việc làm, bắt kịp với những đổi mới của nền kinh tế trong nước và trên thế giới. Ngoài ra, mô hình đào tạo 9+ (vừa học văn hóa vừa học nghề trình độ trung cấp) được nhiều Gen Z lựa chọn vì khi tốt nghiệp được học liên thông lên cao đẳng, hoặc xét tuyển đại học.

Với sự phát triển của công nghệ, giới trẻ có thể tìm kiếm cách thể hiện sự sáng tạo của mình thông qua kỹ thuật số, bao gồm việc thiết kế đồ họa, video, sáng tạo nội dung trên các nền tảng mạng xã hội, âm nhạc, nhiếp ảnh và game. Những ứng dụng hữu ích của game trong giáo dục cũng là hướng mới trong trò chơi điện tử và được thúc đẩy bởi các công nghệ hiện đại.

Các hoạt động xã hội, thiện nguyện

Giới trẻ ngày càng tích cực trong việc tham gia vào các hoạt động phong trào Đoàn, Đội và công tác xã hội.

Các chương trình tình nguyện, thiện nguyện giúp đỡ những người có hoàn cảnh khó khăn hay tham gia vào các chiến dịch như hiến máu, xây trường, hỗ trợ cộng đồng... đã thể hiện tinh thần tương thân, tương ái và góp phần tuyên truyền các chủ trương, chính sách, pháp luật của Đảng, Nhà nước. 

Đồng thời, nó thúc đẩy giới trẻ Việt Nam hành động và làm những điều tích cực trong cuộc sống.

Phát triển bản thân để thành công

Trong nhiều đánh giá, khảo sát về các xu hướng Gen Z năm 2024, Gen Z ngày càng hiểu được rằng các yếu tố phát triển bản thân như tri thức, kỹ năng, phẩm chất chính là chìa khóa để thành công và mang lại một cuộc sống hạnh phúc, ý nghĩa.

Theo chia sẻ của bạn Lê Bảo Vân (18 tuổi, người có những sản phẩm thiết kế thời trang ấn tượng trong năm 2023), xu hướng thời trang của Vân trong năm 2024 sẽ thiên về sự thanh nhã, ngọt ngào và đề cao chất liệu.

 “Nắm bắt được xu hướng, màu sắc, chất liệu mà giới trẻ quan tâm, bạn sẽ tạo ra sản phẩm phù hợp với thị trường và mang lại lợi nhuận trong kinh doanh”, Bảo Vân cho biết.

Với bạn Ngô Hà Trung (học sinh lớp 11 ở Hà Nội), vì yêu thích sáng tạo game nên đã chủ động theo học các lập trình để có thể tự tạo ra một game cho riêng mình. Nói về dự định trong năm 2024, Trung cho biết sẽ làm một game nhận diện các hành vi bắt nạt trong trường học, nhằm nâng cao nhận thức của mọi người về bạo lực và bạo lực học đường.

Không chỉ giỏi tin học lập trình, Trung còn ấp ủ nhiều dự định “nâng cấp bản thân” trong năm 2024 như học thêm lớp vẽ và nâng cao khả năng ngoại ngữ để có thể dần tiếp cận lĩnh vực game giải trí.

Còn đối với bạn Đỗ Hồng Hà (học sinh lớp 10 ở Đà Nẵng) thì mục tiêu đặt ra cho bản thân vào kỳ nghỉ hè năm 2024 là sẽ tham gia các chương trình về bảo vệ môi trường và làm sạch bãi biển, bởi bảo vệ môi trường không chỉ là xu hướng hay phong trào mà là việc cần được làm thường xuyên để Đà Nẵng luôn là thành phố đáng sống.

“Gen Z chúng em ngày càng hiểu được tác động của ô nhiễm môi trường đến sức khỏe con người và môi trường sống, cũng như nhận thức được tầm quan trọng của việc bảo vệ môi trường là bảo vệ cho các thế hệ tương lai”, Hồng Hà hào hứng nói.

Copy & Share

Hi, I'm David Smith

I'm David Smith, husband and father , I love Photography,travel and nature. I'm working as a writer and blogger with experience of 5 years until now.

ads

Get The Best Blog Stories into Your inbox!

Sign up for free and be the first to get notified about new posts.