Kỹ năng tránh xa người lạ và phòng chống bắt cóc
-
- GDĐT Việt Nam
- 20/08/2025
Trẻ biết thế nào là “người lạ”.
Trẻ hiểu được các tình huống có thể bị dụ dỗ, bắt cóc.
Trẻ biết cách nói “không”, cầu cứu và tìm người giúp đỡ.
Giáo viên/cha mẹ hỏi:
“Nếu có một chú lạ mặt đến cho con kẹo, con có nhận không?”
Cho trẻ trả lời.
Dẫn dắt: “Không phải ai cũng tốt. Có những người lạ có thể làm hại con. Hôm nay chúng ta học cách tránh xa và bảo vệ bản thân.”
Người lạ: là những người con chưa từng gặp, hoặc gặp nhưng không quen thân, không phải gia đình hay thầy cô.
Không phải người lạ nào cũng xấu, nhưng con không được tự ý tin tưởng và đi theo họ.
Người lạ cho quà, bánh, đồ chơi để dụ dỗ.
Người lạ nhờ dẫn đường, tìm đồ, hoặc bảo “ba mẹ nhờ chú đón”.
Người lạ hứa cho đi chơi, đi mua đồ, hoặc chở đi đâu đó.
Nói “KHÔNG” thật rõ ràng: “Cháu không nhận!”, “Cháu không đi đâu cả!”.
Không đứng gần, không nhận đồ từ người lạ.
Bỏ chạy đến nơi đông người (cửa hàng, trường học, công an, chú bảo vệ...).
Kêu to để cầu cứu: “Cứu con với!”, “Cháu không quen người này!”.
Báo cho người lớn ngay khi có người lạ tiếp cận.
Giáo viên/cha mẹ đóng vai người lạ đưa ra tình huống:
“Chú có kẹo ngon lắm, con lại đây chú cho nhé.”
“Ba mẹ con bận, nhờ cô đón con về nè.”
“Cháu giúp chú tìm con mèo đi lạc với.”
👉 Cho trẻ thực hành: từ chối, lắc đầu, nói “không”, bỏ chạy, hô hoán.
👉 Khen ngợi khi trẻ phản ứng đúng.
Nhấn mạnh 3 điều:
Không nhận – không đi – không giúp người lạ khi không có ba mẹ/ thầy cô đồng ý.
Luôn ở gần người lớn khi ở nơi đông người.
Nếu thấy nguy hiểm, hãy chạy và hét to để nhờ người giúp.
Chúng tôi sẽ gửi thư thông báo cho bạn mỗi khi có bài viết mới được đăng.