Câu 1 Trang 41: Chó sói và cừu trong thơ ngụ ngôn của La Phông- Ten
Ngữ văn tập 2
Câu 1 Trang 41: Chó sói và cừu trong thơ ngụ ngôn của La Phông- Ten

Xác định bố cục hai phần của bài nghị luận văn chương này và đặt tiêu đề cho từng phần. Đối chiếu các phần ấy để tìm ra biện pháp lập luận giống nhau và cách triển khai khác nhau không lặp lại.

Câu 2 Trang 21: Nghị luận về một sự việc hiện tượng đời sống
Ngữ văn tập 2
Câu 2 Trang 21: Nghị luận về một sự việc hiện tượng đời sống

Có một hiện tượng như sau:

Theo một cuộc điều tra 2000 thanh niên nam ở Hà Nội năm 1981 cho thấy: từ 11 đến 15 tuổi, 25% các em đã hút thuốc lá; từ 16 đến 20: 52%; trên 20 tuổi: 80%. Tỉ lệ này ngang với các nước châu Âu. Trong số các em hút thuốc lá, có đến 80% lâu lâu có triệu chứng như ho hen, khạc đờm, đau ngực, còn trong số những em không hút chỉ có không đến 1% có các triệu chứng ấy. 

(Theo Nguyễn Khắc Viện)

Hãy cho biết hiện tượng này có thể trở thành đối tượng để viết một bài văn nghị luận xã hội không? Vì sao?

Câu 1 Trang 21: Nghị luận về một sự việc hiện tượng đời sống
Ngữ văn tập 2
Câu 1 Trang 21: Nghị luận về một sự việc hiện tượng đời sống

Thảo luận: Hãy nêu các sự việc hiện tốt tốt đáng biểu dương của bạn trong nhà trường ngoài xã hội. Trảo đổi sự việc hiện tượng nào đáng đề viết một bài nghị luận hiện tượng nào thì không cần viết.

Câu 2 trang 32
Ngữ văn tập 2
Câu 2 trang 32

Xác định thành phần gọi - đáp trong câu ca dao sau và cho biết lời gọi đáp đó hướng đến ai:

Bầu ơi thương lấy bí cùng,

Tuy rằng khác giống, nhưng chung một giàn.

Câu 1 Trang 32
Ngữ văn tập 2
Câu 1 Trang 32

Tìm thành phần gọi đáp trong đoạn trích sau đây và cho biết từ nào để gọi , từ nào dùng để đáp? Quan hệ giữa người gọi và người đáp là quan hệ gì ( trên hay dưới, thân hay sơ)?

- Này bảo bác ấy có trôn đâu thì trốn. Chứ cứ nằm  đấy chốc họ vào thúc sưu, không có, họ lại đánh cho thì khổ. Ôms rề rề nhưu thế nếu lại phải một trận đòn, nuôi mấy tháng cho hoàn hồn

- Vâng cháu cung đã nghĩ như cụ. Nhưng để cháo nguội,m cháu cho nhà cháu ăn lấy vài húp cái đã. Nhịn suông từ sáng đến hôm qua tới giờ còn gì.

Tắt đèn ( Ngô Tất Tố)

Câu 6 Trang 30: Chuẩn bị hành trang vào thế kỉ mới
Ngữ văn tập 2
Câu 6 Trang 30: Chuẩn bị hành trang vào thế kỉ mới

Trong văn bản, tác giả sử dụng nhiều thành ngữ; tục ngữ. Hãy tìm những thành ngữ, tục ngữ ấy cho biết ý nghĩa, tác dụng của chúng.

Câu 5 Trang 30: Chuẩn bị hành trang vào thế kỉ mới
Ngữ văn tập 2
Câu 5 Trang 30: Chuẩn bị hành trang vào thế kỉ mới

Những nhận xét của tác giả có gì giống và có điểm nào khác với những điều em đã đọc được trong các sách vở lịch sử và văn học? Thái độ của tác giả như thế nào khi nêu những nhận xét này ?

Câu 4 Trang 30: Chuẩn bị hành trang vào thế kỉ mới
Ngữ văn tập 2
Câu 4 Trang 30: Chuẩn bị hành trang vào thế kỉ mới

Tác giả đã nêu ra và phân tích những điểm mạnh, điểm yếu nào trong tính cách, thỏi quen của người Việt Nam ta? Những điểm mạnh, điểm yếu ấy có quan hệ như thế nào với nhiệm vụ đưa dất nước đi lên công nghiệp hoá hiện đại hoá trong thời đại ngày nay?

Câu 3 Trang 30: Chuẩn bị hành trang vào thế kỉ mới
Ngữ văn tập 2
Câu 3 Trang 30: Chuẩn bị hành trang vào thế kỉ mới

Trong bài này, tác giả cho rằng: “trong những hành trang ấy, có lẽ sự chuẩn bị bản thân con người là quan trọng nhất”. Điều đó có đúng không, vì sao?

Câu 2 Trang 30: Chuẩn bị hành trang vào thế kỉ mới
Ngữ văn tập 2
Câu 2 Trang 30: Chuẩn bị hành trang vào thế kỉ mới

Hãy đọc lại cả bài và lập dàn ý theo trình tự lập luận của tác giả?

Câu 1 Trang 30: Chuẩn bị hành trang vào thế kỉ mới
Ngữ văn tập 2
Câu 1 Trang 30: Chuẩn bị hành trang vào thế kỉ mới

Tác giả viết bài này trong thời điểm nào của lịch sử? Bài viết đã nêu vấn đề gì? Ý nghĩa thời sự và ý nghĩa lâu dài của vấn đề ấy.

Những yêu cầu, nhiệm vụ hết sức to lớn và cấp bách đang đặt ra cho đất nước ta thế hệ trẻ hiện nay là gì?

Câu 2 Trang 21: Nghị luận về một sự việc hiện tượng đời sống
Ngữ văn tập 2
Câu 2 Trang 21: Nghị luận về một sự việc hiện tượng đời sống

Có một hiện tượng như sau:

Theo một cuộc điều tra 2 000 thanh niên nam ở Hà Nội năm 1981 cho thấy: từ 11 đến 15 tuổi, 25% các em đã hút thuốc lá; từ 16 đến 20: 52%; trên 20 tuổi: 80%. Tỉ lệ này ngang với các nước châu Âu. Trong số các em hút thuốc lá, có đến 80% lâu lâu có triệu chứng như ho hen, khạc đờm, đau ngực, còn trong số những em không hút chỉ có không đến 1% có các triệu chứng ấy. 

(Theo Nguyễn Khắc Viện)

Hãy cho biết hiện tượng này có thể trở thành đối tượng để viết một bài văn nghị luận xã hội không? Vì sao?

Câu 1 Trang 21: Nghị luận về một sự việc hiện tượng đời sống
Ngữ văn tập 2
Câu 1 Trang 21: Nghị luận về một sự việc hiện tượng đời sống

Thảo luận: Hãy nêu các sự việc hiện tốt tốt đáng biểu dương của bạn trong nhà trường ngoài xã hội. Trảo đổi sự việc hiện tượng nào đáng đề viết một bài nghị luận hiện tượng nào thì không cần viết.

Câu 4 Trang 19: Các thành phần biệt lập
Ngữ văn tập 2
Câu 4 Trang 19: Các thành phần biệt lập

Viết một đoạn văn ngắn, có sử dụng cảm xúc của em khi được thưởng thức một tác phẩm văn nghệ (truyện, thơ, phim, ảnh, tượng,…), trong đoạn văn có sử dụng câu chứa thành phần cảm thán hoặc tình thái

Câu 3 Trang 19: Các thành phần biệt lập
Ngữ văn tập 2
Câu 3 Trang 19: Các thành phần biệt lập

Hãy cho biết, trong những từ ngữ có thể thay thế cho nhau trong câu sau đây, với những từ nào người nói phải chịu trách nghiệm cao nhất về độ tin cậy của sự việc do mình nói ra, với những từ nào người nói chịu trách nghiệm cao nhất về độ tin tưởng của sự việc nói ra, với những từ nào trách nghiệm cao nhất. Tại sao tác giả Chiếc lược ngà lại chọn từ chắc?

 

 

Với lòng mong nhớ của anh,

 

(1) chắc chắn

(2) hình như

(3) chắc chắn

 

anh nghĩ rằng, con anh sẽ chạy xô vào lòng anh, sẽ ôm chặt lấy cổ anh

Get The Best Blog Stories into Your inbox!

Sign up for free and be the first to get notified about new posts.